Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật 11/8/2016, 08:08:25

Ngày 10/8, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “ Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số Tây Nguyên trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân. Cùng dự có các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, đ/c Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đại diện các Bộ, ban ngành TW, thường trực Ủy ban MTTQVN các tỉnh và 40 đại biểu đại diện cho gần 5000 người tiêu biểu có uy tín ở 5 tỉnh Tây Nguyên.

Ngày 10/8, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “ Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số Tây Nguyên trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân. Cùng dự có các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, đ/c Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đại diện các Bộ, ban ngành TW, thường trực Ủy ban MTTQVN các tỉnh và 40 đại biểu đại diện cho gần 5000 người tiêu biểu có uy tín ở 5 tỉnh Tây Nguyên. 

11.8 toadam 2

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại lời căn dặn trong thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku cách đây 70 năm: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, giúp đỡ nhau để mưu hạnh phúc của chúng ta và con cháu chúng ta”. Đ/c khẳng định truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố và phát huy, đã trở thành sức mạnh to lớn của nhân dân Việt Nam và người có uy tín tiêu biểu được xem là lực lượng nòng cốt, có vai trò hết sức quan trọng trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đ/c Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN phát biểu: “Việt Nam là đất nước đa dân tộc, trong tiến trình lich sử hàng nghìn năm các dân tộc trên đất nước Việt Nam đã chung sống đoàn kết, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ngày nay, 53 dân tộc thiểu số ở khắp đất nước đang cùng nhau đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng sự tập hợp đoàn kết của MTTQ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Với chiều dài lịch sử, các dân tộc thiểu số Tây Nguyên có đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước, là nền tảng văn hóa, lịch sử quan trọng để giữ gìn mảnh đất Tây Nguyên”.

11.8 toadam 8

Tây Nguyên hiện có 1,93 triệu người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 35% so với tổng số dân cư của 5 tỉnh. Kon Tum là tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao nhất chiếm trên 53%, tiếp đến là Gia Lai với 44,7%. Riêng tại Gia Lai có trên 2000 cá nhân tiêu biểu trong hơn 600.000 dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác chăm lo, xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín, các địa phương sẽ có được đội ngũ những người tiêu biểu có kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thông qua nhiều mô hình, cách làm hay ở cơ sở.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nêu rõ nhiều vấn đề mà các địa phương cần quan tâm để tiếp tục phát huy vai trò của gần 30.000 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc 53 dân tộc trên cả nước nói chung và gần 5000 người có uy tín trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên nói riêng, cần tìm ra phương pháp hỗ trợ để họ phát huy được vai trò quan trọng của mình. Nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ những trăn trở trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Ông Ra Lan Juk -Làng Chuet 2, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: “ Điều quan trọng nhất mà người dân ở làng chúng tôi có được đó chính là xây dựng được tình đoàn kết giữa mọi người. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mọi người luôn có ý thức cùng nhau xây dựng làng văn hóa. Ở trong làng chúng tôi có cả người kinh và người Jrai, song mọi người đều luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giữ gìn truyền thống văn hóa”.

Ông Y Bhem Knul -Buôn Jắt A, xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk cho biết: “ Ở buôn của chúng tôi đời sống của người dân còn  khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nên mỗi lần triển khai những vấn đề mới tôi phải tuyên truyền cho bà con dưới nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Với cương vị là già làng tôi phải kiên trì, không nóng vội, giải thích cho bà con hiểu tường tận từng vấn đề, chẳng hạn như chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới. Theo tôi, mối quan hệ giữa người uy tín và chính quyền địa phương cần phải luôn có sự phối hợp nhịp nhàng thì mới giải quyết được công việc tốt hơn”.

11.8 toadam 6

Ghi nhận, biểu dương những đóng góp của người có uy tín trong các dân tộc thiểu số, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trao quà tặng cho 40 đại biểu là người tiêu biểu có uy tín của 5 tỉnh Tây Nguyên – những tấm gương điển hình và có nhiều đóng góp trong việc xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Trước đó vào chiều ngày 9/8 ngay sau khi đến Gia Lai, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến dâng hương, dâng hoa, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài “Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên” ở Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku; thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh; cùng cán bộ nhân dân xã Gào-Tp. Pleiku.

11.8 toadam 3

Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.  Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trồng cây lưu niệm và tham quan các hạng mục công trình tại Quảng trường, biểu dương tỉnh Gia Lai đã đầu tư xây dựng công trình này có giá trị và ý nghĩa to lớn về chính trị, kiến trúc, văn hóa; thể hiện tấm lòng và sự biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác Hồ kính yêu.

Đến thăm cán bộ, nhân viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai đối với công tác mặt trận và chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển tỉnh Gia Lai.

11.8 toadam 4

Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm, trò chuyện với cán bộ trong hệ thống chính trị và đại diện nhân dân làng C, xã Gào, thành phố Pleiku. Trong những năm kháng chiến và trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước, cán bộ, nhân dân làng C nói riêng, xã Gào nói chung đã đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng. Ghi nhận và biểu dương, những thành tích mà nhân dân xã Gào đã đạt được, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn cán bộ, nhân dân làng C và xã Gào tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, triển khai hiệu quả hơn nữa các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, khuyến học; phòng, chống tội phạm, đẩy lùi lạc hậu, xứng đáng là làng kiểu mẫu.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến dâng hoa, dâng hương, viếng các Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ ở xã Gào và đi thăm, tặng qùa một số gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu và gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở làng C, xã Gào.  Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hỏi thăm sức khỏe, việc làm ăn, phát triển kinh tế và động viên bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân- Ủy viên Bộ Chính trị- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói: “Đến thăm gia đình, tôi rất phấn khởi khi biết gia đình làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các phong trào thi đua. Rất mong gia đình tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lưu ý với cấp ủy, chính quyền xã Gào tiếp tục triển khai các chương trình thiết thực để chuyển giao tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hỗ trợ giúp đỡ nhân dân trong xã, nhất là các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển sản xuất hiệu quả nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Nhóm PV Thời sự


Lượt xem: 393

Trả lời