Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật 10/5/2021, 07:05:02

Những ngày gần đây dịch Covid-19 đang tái bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp ở một số tỉnh thành trong cả nước. Đối với tỉnh Gia Lai hiện vẫn đang kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh. Với phương châm phòng là chính và trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh hiện nay các địa phương trong tỉnh đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, xác định vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương là yếu tố hàng đầu, quyết định sự thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Là một trong những địa phương ghi nhận có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 vào đầu năm nên trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở một số tỉnh thành trong nước, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện đã chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được chủ quan, lơ là thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp.

Ông Vũ Hồng Duy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Thiện cho biết: “Huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và qua đó gắn trách nhiệm người đứng đầu của các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, phát huy những kết quả, kinh nghiệm mà trước đã chúng tôi đã triển khai để phòng, chống dịch. Trước hết làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh”.

Ia Peng là xã từng có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong đợt dịch trước và là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao cho nên cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự phòng, tránh thì chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác nhằm đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Ia Peng, huyện Phú Thiện nói: “Trước chỉ đạo của cấp trên thì Ban Chỉ đạo của xã đã khởi động lại và tiến hành vận động Nhân dân thực hiện theo khuyết cáo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó thì thực hiện vấn đề khai báo y tế và trên địa bàn xã đạt trên 90%; rồi tiến hành cài đặt Bluzone đối với tất cả mọi người dân có điện thoại. Ngoài ra thì tất cả các trường hợp đi từ vùng có dịch về thì đều tiến hành khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà”.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại những ngày gần đây thì các Tổ tuyên truyền phòng, chống Covid-19 ở các thôn, buôn do người đứng đầu cấp ủy cơ sở phụ trách đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, khuyến cáo bà con về các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Siu Thiêm, Bí thư Chi bộ Thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện trao đổi: “Về công tác phòng, chống dịch bệnh thì dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã thì chúng tôi về đã quán triệt đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đi sâu, đi sát nắm tình hình trong thôn nhằm kịp thời xử lý tình huống phát sinh; đồng thời, vận động bà con khi đi ra ngoài đường là phải đeo khẩu trang. Trong quá trình đi tới các hộ dân nếu thấy có hộ dân nào thiếu khẩu trang, vật tư y tế gì thì chúng tôi tham mưu, đề xuất cho xã và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bà con”.

Chị Siu H’Nhiu, Thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện bày tỏ: “Đối với bản thân tôi thì luôn có sự đề cao cảnh giác, luôn đeo khẩu trang, rồi không nên tập trung quá đông người và phải chấp hành các nội quy của Bộ Y tế đề ra”.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư trong cộng đồng ở nước ta đang ngày càng diễn biến phức tạp. Và mới đây, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về triển khai các biện pháp phòng chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Ở đâu người đứng đầu gương mẫu chấp hành, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn thì ở đó mọi công việc triển khai đều đạt kết quả tốt; còn ở đâu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác thì ở đó xảy ra hậu quả. Theo đó phải làm nghiêm, quyết liệt, không nể nang trong vấn đề này, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm./.

 Đức Hải, Huy Toàn

 


Lượt xem: 78

Trả lời