Phát huy vai trò của các tổ vận động học sinh đến trường

Cập nhật 31/8/2020, 09:08:12

Công tác vận động học sinh đến trường chưa bao giờ là cũ, đặc biệt là đối với các thầy, cô giáo đang dạy ở vùng sâu, vùng xa. Khi phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình thì sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình càng trở nên khó khăn hơn. Vậy làm thế nào để có thể đảm bảo được sĩ số học sinh ngay từ đầu năm học? Đó là bài toán khó, đòi hỏi các trường phải có cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế.

Cách trung tâm thị trấn Đak Đoa gần 60 km về hướng Bắc, xã Hà Đông nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng. Dù đường xá đi lại thuận lợi hơn nhiều so với cách đây gần chục năm, thế nhưng cái đói nghèo thì vẫn còn hiện hữu đối với người dân nơi đây.

Đến tận các thôn làng của xã Hà Đông mùa nào cũng vậy, rất khó để gặp người lớn vì họ đi làm rẫy cả tuần mới về. Trong làng chỉ toàn là trẻ con, sắp đến ngày khai giảng, thầy, cô giáo ở đây lại có thêm phần việc phải làm.

Cô giáo Am Gữi, Trường PTDT Bán trú THCS Trần Kiên, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Tôi thấy khó khăn nhất của một người giáo viên dạy ở vùng sâu, vùng xa đó là giáo viên chủ nhiệm lớp bởi vì học sinh ở vùng sâu, vùng xa học sinh nó đi học không đều giống như học sinh ở vùng thuận lợi nên là giáo viên chủ nhiệm rất là khó khăn trong việc vận động học sinh”.

Hầu hết những giáo viên hiện đang sinh sống tại xã Hà Đông này lại  không nhiều, chủ yếu là ở trung tâm huyện hoặc trên Tp. Pleiku. Thế nên, các trường học đã liên kết với nhau bằng cách phối hợp với chính quyền địa phương thành lập năm tổ vận động học sinh đến trường, mỗi tổ gồm 3 người. Người đứng đầu không ai khác  chính là già làng, trưởng thôn.

Bóc Đấu, Tổ trưởng Tổ vận động làng Kon Nak, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Mọi năm thường thường thầy cô tới nhà Bóc để vận động học sinh. Có khi là tới nhà, có khi là tới gặp học sinh vận động từ Mầm non  tới cấp 1, cấp 2. Tuần nào học sinh bỏ học nhờ thầy, nhờ cô gửi lên giao cho Bóc hay là thầy, cô trực tiếp gặp trao đổi với Bóc sau đó tới ngày Chủ nhật sau cái lễ Bóc tập trung vận động, động viên học sinh phải đến trường”.

Năm học 2020 – 2021, toàn xã Hà Đông có trên 800 học sinh theo học ở các cấp, riêng số học sinh lớp 1 có gần 140 em. Hiện Phòng GD&ĐT huyện Đăk Đoa cũng đã huy động sự hỗ trợ từ các nguồn mua 130 quyển sách giáo khoa lớp 1 phục vụ cho công việc học tập của các em ngay khi bước vào đầu năm học.

Ông Phạm Ngọc Hai, Phó Phòng GD&ĐT huyện Đak Đoa trao đổi: “Đối với các trường vùng 3 như Hà Đông, một số trường vùng 2 để chuẩn bị cho năm học mới khâu đầu tiên là phải huy động được các em đến trường, để làm được điều đó thì các địa phương đã phối hợp với nhà trường chuẩn bị từ trước trong cuối tháng 8 này để các em tham gia khai giảng đồng loạt”.

Tổ vận động học sinh đến trường tại xã Hà Đông được thành lập được gần 2 năm với tổng cộng 15 người. Thành viên tham gia là những người làm công chức xã, thầy cô các trường và những người uy tín nhất của 5 làng. Nhờ hoạt động hiệu quả từ các Tổ vận động nên học sinh ở đây đã đi học đều đặn hơn, thầy cô cũng đỡ vất vả hơn mỗi khi vận động học sinh đến lớp, nhất là khi năm học mới đang đến gần./.

Lệ Xuân, Minh Vũ


Lượt xem: 44

Trả lời