Phát huy vai trò chi bộ đảng tham gia xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 09/6/2022, 07:06:20

Xây dựng nông thôn mới là chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai rộng rãi và đem lại chuyển biến ngoạn mục cho nông thôn Gia Lai trong hơn 10 năm qua. Bên cạnh sự chung tay của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân, thì vai trò của chi bộ khu dân cư trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới luôn được thể hiện trong từng phần việc. Ở đâu có chi bộ mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, ở đó đời sống người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn thực sự mới.

Bắt tay vào xây dựng làng nông thôn mới điển hình theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Cấp ủy- Chi bộ, Ban Nhân dân làng H’reng, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah khởi đầu bằng những con đường nội làng, liên thôn và quy trình làm đẹp môi trường sống ở khu dân cư. Việc hiến đất, di dời công trình phụ của nhân dân trước đây chưa có tiền lệ, vậy nên gia đình Bí thư chi bộ đã tiên phong làm trước, dời hàng rào vào hơn 1m, tạo mặt bằng cho đường lớn mở ra. Nhà sau nối tiếp nhà trước, chỉ sau hơn 1 năm, con đường liên thôn hơn 1,8 Km, rộng 8m đã được rộng mở, trải nhựa. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước từ chương trình mục tiêu quốc gia, chỉ trong vòng 2 năm, gần 80% các con đường nội làng cũng được bê tông kiên cố. Chi bộ cũng ra nghị quyết, phân công người đứng đầu các chi hội đoàn thể phụ trách một tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để các tiêu chí được thực hiện đồng bộ.

Ông Rơ Châm Khoa, Bí thư Chi bộ làng Hreng, Hòa Phú, huyện Chư Păh cho biết: “Chi bộ bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với nhiều nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng, mình phải làm trước, bản thân chi ủy, rồi đảng viên phải làm trước sau đó người dân mới làm theo. Bây giờ thì làng đã đạt chuẩn nông thôn mới rồi”.

Ông Tôn Thất Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú, huyện Chư Păh cho biết: “Làng Hreng là làng NTM đầu tiên của xã, nên chúng tôi cũng rất mừng vì Chi bộ Hreng vững mạnh, lại đoàn kết. Các phần việc đều được triển khai thực hiện tốt ngay từ cấp ủy chi bộ”.

Là điển hình của xã Thành An, thị xã An Khê ở nhiều mặt, thôn 3 đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% năm 2016 xuống còn 0,3% vào năm 2021, số hộ khá, giàu chiếm trên 50%. Tham gia xây dựng nông thôn mới, ngoài việc huy động người dân hiến hơn 7000 m2 đất để mở rộng các tuyến đường, trồng cây xanh, lắp điện thắp sáng nơi công cộng…Chi bộ thôn 3 tập trung thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Nghị quyết Đảng ủy xã đề ra. Bắt đầu bằng việc cán bộ đảng viên đi trước, làm nền tảng vững chắc để người dân “mắt thấy tai nghe” mà bắt tay vào làm. Đến nay thôn đã có gần 100 ha cây ăn trái được trồng mới, nhiều hộ dân thực hiện mô hình liên kết hộ, tham gia mô hình cánh đồng lớn.

Chị Nguyễn Thị Dung, thôn 3, xã Thành An, TX. An Khê nói: “Gia đình cũng thấy rằng cây mía kém quá, thu nhập bấp bênh nên cũng mạnh dạn tham  gia tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của địa phương. Chúng tôi trồng cây chuối, cây ổi hàng năm, đầu tư lại để cây dài ngày có được lợi nhuận”.

Ông Nguyễn Tiến Xuân, Phó Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Thành An, TX. An Khê cho biết: “Chi uỷ chi bộ thôn 3 vận động người dân chuyển đổi trồng cây ăn trái và các loại cây khác để thay thế cây mì trồng lâu nay, vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Từ đó mở mang được kinh tế, đời sống phát triển hơn”.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 1.576 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố. Cấp ủy các chi bộ khu dân cư đã bám sát chương trình, Nghị quyết của Đảng bộ cấp trên tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, cụ thể hóa nhiệm vụ trong Nghị quyết mỗi tháng của Chi bộ để dễ dàng khi triển khai trong nhân dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt đối với xây dựng nông thôn mới, vai trò của các chi bộ khu dân cư được phát huy rõ rệt, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS”, đến nay Gia Lai đã có 84 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều khu dân cư đang phấn đấu trở thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để những đơn vị khác học tập, làm theo.

Ông Ksor Khiên, làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đời sống người dân cũng ổn định. Làng chúng tôi bây giờ không còn hộ nghèo nữa, nhà nào cũng có công việc để làm, để có thêm thu nhập. Những hộ khó khăn cũng được tạo điều kiện vay vốn, phát triển đời sống. Đường xá đi lại thuận tiện hơn nhiều nhờ được bê tông hóa”…

Không chỉ thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo tại cơ sở, Chi bộ đảng khu dân cư tại Gia Lai đã khẳng định vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thể hiện vai trò trung tâm, quy tụ sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân, cùng với đó phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận và nguồn lực trong dân. Đây cũng là cơ sở để mỗi địa phương của tỉnh Gia Lai hoàn thành đạt và vượt mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra./.

Minh Lý, Ksor Tuối 


Lượt xem: 25

Trả lời