Phát huy tính tích cực của mô hình trường học mới EVN

Cập nhật 17/2/2017, 07:02:48

Sau một thời gian triển khai mô hình trường học mới VNEN mặc dù đến nay dự án đã kết thúc, nhưng tại một số trường học cũng đã chủ động phát huy những ưu điểm nổi bật của mô hình này trong các lớp học bình thường. Từ đó tạo thêm sự hứng thú cho cả học sinh và giáo viên trong mỗi tiết học. Phóng sự thực hiện tại một trường Tiểu học thuộc huyện Chư Prông.

Tại một  lớp học bình thường của học sinh lớp 1, trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Prông.

Khác với nhiều lớp học khác, lớp học này được trang trí với nhiều hình ảnh, màu sắc phong phú, đa dạng tạo nên một không gian khá sinh động. Đối với các em học sinh mới bắt đầu vào lớp 1, ở môi trường mới, bạn mới, thầy cô mới, tâm lý vẫn còn nhiều xa lạ, bỡ ngỡ nên không gian càng gần gũi với các em bao nhiêu sẽ giúp các em giảm bớt áp lực về tâm lý, nhanh chóng thích nghi môi trường mới, tạo sự hứng thú khi đến trường.

Không chỉ tạo cho các em không gian thân thiện, gần gũi, một số ưu điểm của mô hình trường học mới VNEN cũng được ứng dụng một cách linh hoạt trong các tiết học.

Cô giáo Nguyễn Thị Biển. Tổ trưởng tổ 1, trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Prông cho biết: “Ban đầu các em có thể tự giới thiệu về bản thân, về lớp học, hình thành các nhóm học…Ban đầu phát huy được phát huy của nhóm trưởng. và nhóm trưởng thì chúng tôi luân phiên nhau để giúp các em phát huy tính chủ động, mạnh dạn, sáng tạo trong học tập, phát huy được sự tự tin, chủ động trong mọi hoạt động. Ban đầu chúng tôi đạt nhiều hiệu quả thiết thực”.

Trên địa bàn huyện Chư Prông có 3 trường tiểu học triển khai mô hình trường học mới VNEN. Hiện nay, mặc dù mô hình này đã được dừng, song ngành giáo dục huyện vẫn chỉ đạo duy trì một số lớp học đã triển khai trước đó đối với những lớp học có điều kiện tổ chức cho học sinh học hai buổi/ngày. Không những vậy, quan điểm của ngành giáo dục huyện Chư Prông là tiếp tục phát huy những điểm tích cực trong phương pháp giảng dạy, học tập của mô hình trường học mới đối với các lớp học bình thường.

Thầy Lê Hồng Sơn.  Phó Trưởng Phòng giáo dục huyện Chư Prông cho biết: “Mô hình trường học này nó phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay và hướng đến năm 2018 khi thay đổi SGK…tôi nghĩ mô hình này nó vẫn phù hợp. Và khi dự án này kết thúc, chúng tôi vẫn chỉ đạo 3 trường này vẫn duy trì mô hình trường học này. Phụ huy rất ủng hộ, Quan điểm của huyện là tiếp tục vận dụng một phần để nâng cao chất lượng dạy học như: học nhóm, dã ngoại”…

Thụ động, thiếu kỹ năng học, làm việc nhóm…là những hạn chế lớn nhất hiện nay của phần lớn học sinh. Ngược lại phát huy tính năng động, sáng tạo, tự tin của học sinh là những ưu điểm vượt trội của phương pháp học theo mô hình trường học mới VNEN. Nếu các ưu điểm này được các trường học linh hoạt ứng dụng sẽ từng bước khắc phục những hạn chế hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục ngày càng toàn diện, trong đó học sinh được xác định là chủ thể chính.

Hồng Uyên – Hòa Giang- Thanh Sáng


Lượt xem: 163

Trả lời