Phát huy nguồn quỹ hỗ trợ nông dân ở KBang

Cập nhật 20/4/2022, 10:04:19

Trong điều kiện đời sống hội viên nông dân còn nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng vốn vay để đầu tư sản xuất lớn, Hội Nông dân huyện KBang đã huy động, xây dựng được nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ đây, nhiều mô hình hay, dự án sản xuất mới đã được gây dựng và nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo thành công cho nhiều hội viên.

Mô hình chăn nuôi heo đen thương phẩm gắn với tổ hội nghề nghiệp tại làng Kon Lốc 1, xã Đăk Rong, được Hội Nông dân huyện KBang hỗ trợ gây dựng. Với kinh phí 250 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ Nông dân của Hội nông dân huyện, 18 hộ nông dân được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư chăn nuôi heo đen thương phẩm theo hình thức tập trung, nuôi theo nhà đầm cách xa khu dân cư, ven bìa rừng. Hội Nông dân xã Đăk Rong phối hợp quản lý, tuyên truyền cho hội viên cách thức xây dựng mô hình. Sau hơn 1 năm triển khai dự án, đến nay mô hình đã có 38 hộ dân Bar Na ở làng Kon Lốc 1, xây dựng 3 đầm nuôi heo đen với tổng số hơn 250 con lớn nhỏ. Heo trưởng thành có trọng lượng lớn nhất cũng chỉ đạt từ 40-50 kg. Tuy nhiên thịt heo đen ngon tự nhiên, có giá bán tại chỗ từ 120 ngàn/kg trở lên, là một đặc sản được nhiều người yêu thích, phù hợp để phát triển thành heo thương phẩm.

Anh Đinh Văn Nia, làng Kon lốc 1, xã ĐakRong, huyện KBang, Gia Lai nói: “Cảm ơn Nhà nước đã giúp cho con giống, tập huấn kĩ thuật chăm sóc heo đen. Mình chăn nuôi như thế này rất dễ dàng mà heo cũng khỏe mạnh. Hồi trước mình nuôi riêng lẻ cũng không được hiệu quả như bây giờ”.

Bà Đinh Thị Luân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Rong, KBang, Gia Lai cho biết: “Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, Hội nông dân xã đã phối hợp với mặt trận và các đoàn thể khác hướng dẫn, vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ cách làm, đầu tư hơn vào phát triển sản xuất. Điển hình thì mô hình chăn nuôi heo đen của bà con làng Kon lốc 1 đã giúp cho nhiều hộ dân có được nguồn thu cao hơn trước. Nhiều nông dân đã có thể học tập lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển sản xuất”.

Đến cuối năm 2021, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện KBang đã gây dựng được hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó nhiều đơn vị Hội nông dân cấp xã, thị trấn vận động được từ 100 đến 250 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, đã có 14 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho nông dân khó khăn đã được triển khai, giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ dân. Một số dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng ra nhiều hộ khác, tạo được thói quen chăn nuôi theo tổ hội, có sự liên kết để trao đổi kinh nghiệm, phát triển sản xuất theo hướng bền vững. Điển hình như chăm sóc bò vỗ béo, bò sinh sản, dê sinh sản ở xã Đông, Lơ Ku, Đak SơMar. Cũng từ đây, nhiều hộ nông dân khó khăn về nhà ở được hỗ trợ, xây dựng nhà mới, có được nơi ở ổn định từ sự hỗ trợ của nguồn quỹ.

Anh Đinh Văn Hơn – Xã Krong, huyện KBang, Gia Lai bày tỏ: “Mình được hỗ trợ xây dựng nhà, mình rất cảm ơn. Có nhà ở ổn định rồi mình cố gắng làm ăn, để xóa đói giảm nghèo”.

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện KBang tiếp tục huy động các nguồn đóng góp để tăng nguồn quỹ, giúp nhiều hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay. Đồng thời, thường xuyên đánh giá để bảo đảm nguồn vốn phát huy hiệu quả.

Ông Đinh Hrêu – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện KBang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi xây dựng nguồn quỹ hội, hỗ trợ nông dân theo nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó kêu gọi, tuyên truyền xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên. Chúng tôi cũng thông qua đây vận động để người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, để cùng nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo”.

Phát huy hiệu quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện KBang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đưa nguồn vốn vay kịp thời đến với hội viên nông dân. Cùng với đó phối hợp, xây dựng mới các dự án phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của nông dân, giúp hội viên vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng bền vững./.

 Minh Lý,  Ksor Tuối


Lượt xem: 30

Trả lời