Phát huy hiệu quả từ mô hình trường học mới VNEN

Cập nhật 04/5/2016, 08:05:48

 Mô hình trường học mới VNEN không còn là khái niệm mới mẻ và những hiệu quả mang lại từ mô hình này cũng đã có không ít ý kiến trái chiều từ những ngày đầu triển khai. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là từng trường học và ngành GD – ĐT các địa phương sẽ làm thế nào để phát huy hiệu quả khi dự án triển khai mô hình sẽ chấm dứt vào cuối năm học 2015 – 2016 này. PS được thực hiện tại thị xã An Khê.

Một giờ học tại lớp  được chọn triển khai thí điểm mô hình trường học mới VNEN của Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị xã An Khê 

 

"Các bạn ơi! (cả lớp đồng thanh Ơi)

Trước khi vào tiết học, các bạn có muốn chơi cùng mình không? (đồng thanh: Có)

 Vậy bây giờ mình sẽ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi có tên là lịch sự. Cách chơi như sau: nếu như mình nói từ "mời" thì các bạn mới làm, nếu không có từ "mời" thì các bạn không làm.

  • Nháp đâu nháp đâu- Cả lớp đồng thanh: Nháp đây, nháp đây.
  • Chưa xé nháp vội"…..

 Tiết học ở các lớp được chọn triển khai thí điểm mô hình trường học mới VNEN của Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị xã An Khê luôn bắt đầu với không khí vui tươi như thế. Việc tạo cho các em cảm hứng trong việc học, từ đó chủ động tiếp thu kiến thức và trở thành trung tâm trong các tiết học thay vì học tập một cách thụ động là những nét nổi bật nhất của mô hình này.

Em Vũ Thị Thanh Hà, Lớp 5A Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, An Khê, Gia Lai cho biết: “Con học mô hình VNEN này, tới bây giờ đã được 4 năm rồi. Con thấy chương trình học này rất vui và được tương tác nhiều con mạnh dạn hơn trong cuộc sống”.

Thầy giáo Lục Viết Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường TH Bùi Thị Xuân, An Khê, Gia Lai cho biết: “Ở đây hàng ngày giáo viên  phải dành sự quan tâm nhiều nhất cho những học sinh còn khó khăn trong học tập. Còn những học sinh nhận thức nhanh, học sinh khá giỏi, thì GV giúp các em phát triển về kỹ năng để các em tự học với nhau”.

Thị xã An Khê hiện có 5 trường trong tổng số 70 trường trong toàn tỉnh triển khai mô hình VNEN ở cấp tiểu học. Mô hình trường học mới VNEN được triển khai thí điểm từ năm học 2012 – 2013 và sẽ kết thúc vào cuối năm học này. Tuy nhiên, việc nhân rộng mô hình này, phát huy hiệu quả của chương trình VNEN, trong đó có việc thí điểm ở cấp THCS vẫn là bài toán không hề đơn giản. 

 Nói về những khó khăn của hình thức học này ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng GD – ĐT thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “ Trong quá trình triển khai, gặp khó khăn do các trường không được hỗ trợ kinh phí từ dự án, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị sách giáo khoa cũng khó khăn. Giáo viên cũng chỉ mới tập huấn 1 đợt thôi. Hi vọng những khó khăn này từng bước được tháo gỡ trong thời gian tới”.

Những hiệu quả mang lại của mô hình VNEN sau khi thí điểm có cần được nhân rộng? Và nhân rộng ra sao, bằng cách nào cần phải được cân nhắc và có sự chỉ đạo đồng bộ từ phía Ngành GD – ĐT Gia Lai để không lãng phí tiền của và thời gian của 4 năm thí điểm. Quan trọng nhất là các em học sinh phải thực sự được hưởng lợi từ phương pháp giáo dục hiện đại chứ không trở thành "những chú chuột bạch" như nhiều người lo lắng./.

Hòa Giang – Viễn Khánh


Lượt xem: 178

Trả lời