Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón có sai phạm.

Cập nhật 19/11/2015, 14:11:19

Tỉnh Gia Lai có hơn 200.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, mỗi năm tiêu thụ hơn 350.000 tấn phân vô cơ và khoảng 3 triệu tấn hữu cơ. Lợi dụng nhu cầu này, một số công ty, doanh nghiệp đã sản xuất phân bón giả, phân bón kém chất lượng, giả mẫu, nhãn mác hàng hóa để trục lợi bất chính. 

 Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam ECV có trụ sở tại số 79 đường Tôn Thất Tùng, TP.Pleiku không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan để sản xuất phân bón

Ngày 23-10-2015 vừa qua, phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh  Gia Lai phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh  tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất phân bón vi sinh của Công ty TNHH Sinh thái Miền Trung Việt Nam ECV có trụ sở tại số 79 đường Tôn Thất Tùng, TP.Pleiku, Gia Lai do ông Phạm Việt Hùng làm Giám đốc.

       Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra Công ty này không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan để sản xuất phân bón. Ông Phạm Việt Hùng – Giám đốc Công ty với lý do đi vắng nên không có mặt tại buổi làm việc.

        Công ty này đã sản xuất phân bón (vô cơ, hữu cơ), chế phẩm sinh học trong một thời gian dài, đã bán ra thị trường hơn 62.500 lít sản phẩm phân vi sinh (thu khoảng 4 tỷ đồng); số hàng tồn kho gần 20.000 lít cùng gần 5 tấn sản phẩm và hơn 38 tấn nguyên liệu cùng nhiều bao bì, nhãn mác có tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.

          Thượng tá Nguyễn Văn Minh – Phó trưởng phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “ Qua công tác phối hợp kiểm tra chúng tôi đã phát hiện Công ty này có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, đối với chất lượng lượng của sản phẩm chúng tối đang tiếp tục gửi mẫu đến cơ quan chức năng kiểm định mới xác định kết quả”.

Một công ty sản xuất phân bón với số lượng lớn nhưng chỉ có 5 đến 6 công nhân làm việc, họ đảm nhiệm các quy trình sản, bao gồm: Pha chế, đóng gói, dán nhãn mác…và bỏ qua khâu kiểm định chất lượng sản phẩm.

          Những sản phẩm này được xếp lên xe, phân phối tại nhiều tỉnh Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Đáng chú ý, nhãn mác của những sản phẩm này ghi đầy đủ các thông số như: Thành phần, hợp chất, tỷ lệ, cách sử dụng sản phẩm và có chứng nhận của cơ quan chức năng…. Thậm chí, một số thành phần, nguyên liệu được ghi nhập khẩu từ Mỹ.

          Một chai dung dịch vi sinh 2 lít có giá từ 1 triệu 800 đến 2 triệu đồng; chai nhỏ như thế này có giá từ 600 đến 800 ngàn đồng, tùy từng sản phẩm.

          Sau nhiều ngày làm việc, cơ quan chức năng xác định Công ty này có nhiều sai phạm như: Không đăng ký địa điểm sản xuất; không có các dụng cụ để sản xuất theo quy định; không có phòng thí nghiệm, kiểm định chất lượng sản phẩm; không có giấy phép hợp quy; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, một số nguyên liệu đã hết hạn sử dụng. Công ty không cung cấp được các hồ sơ, chứng từ để chứng minh…

          Phạm Thế Thảo -Cửa hàng trưởng Siêu thị nông nghiệp Sài Gòn, Chi nhánh Gia Lai nói: “Là đơn vị trực tiếp bán phân bón cho nông dân chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, nhằm phát hiện xử lý nghiêm các công ty, doanh nghiệp sai phạm, giúp doanh nghiệp buôn bán như chúng tôi và những người nông dân tránh bán, sử dụng sản phẩm kém chất lượng”.

         Ông  Lê Hồng Hà – Chi Cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai nói: “Các cơ sở kinh doanh  phải yêu cầu nhà sản xuất cung cấp giấy phép sản xuất , đăng ký chất lượng theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với bà con nông dân cần liên hệ với các cửa hàng phân bón có uy tín trên địa bàn; phải thể hiện trách nhiệm của mình đó là yêu cầu xuất hóa đơn để tiện đối chiếu sau này nếu phát hiện vi phạm”.

  Được biết, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 15 Công ty sản xuất và hàng trăm cơ sở kinh doanh, buôn bán phân bón. Trong năm qua, cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đã kiểm tra, phát hiện 4 mẫu sản phẩm sai phạm xử phạt với số tiền hơn 700 triệu đồng; phát hiện xử phạt hơn 30 cơ sở kinh doanh có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về nhãn mác hàng hóa. Trước tình trạng này, mọi người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác tránh mua phải sản phẩm phân bón kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất.

 

 

Hữu Trường (Công an tỉnh)


Lượt xem: 86

Trả lời