Phát hiện Đạo sắc phong thần tại Đình An Lũy

Cập nhật 17/9/2016, 20:09:37

Vào cuối tháng 8/2016, trong một lần điền dã, Thạc sĩ sử học Nguyễn Hồng Thắng, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu văn hóa, lịch sử, con người An Khê đã phát hiện 3 Đạo sắc phong thần của vua Tự Đức vào năm 1880 và vua Duy Tân vào các năm 1909, 1911 được lưu giữ tại Đình An lũy hay còn gọi là An Khê trường thuộc quần thể khu di tích Tây Sơn thượng đạo. Đây được xem là “báu vật thiêng” rất có giá trị về mặt lịch sử, tâm linh cũng như việc quảng bá du lịch của khu di tích lịch sử này trong thời gian tới.

17-9phathien

Đã thành thông lệ “ Luật bất thành văn”, để được xem lại những Đạo sắc phong thần này, những người có uy tín được giao nhiệm vụ trông coi, thờ phụng tại Đình An Lũy trước khi làm lễ phải được sự đồng ý của hội đồng bô lão của Đình. Mọi thủ tục mặc dù không cầu kỳ nhưng bất di bất dịch phải tuân thủ trình tự các bước do hội đồng bô lão của Đình đặt ra từ nhiều năm nay.

Ông Lê Đại Lượng, người phụ trách tế lễ Đình An Lũy cho biết: “ Vấn đề tâm linh của ngôi Đền này không bao giờ thay đổi, hàng năm vẫn thường xuyên thờ cúng. Riêng về Đạo sắc phong thần ở đây được bảo quản rất cẩn mật, 3 năm mở một lần chủ yếu là để phơi cho khô. Thực sự ít người dám mở ra vì sợ hư hỏng, mất mát. Khi mở phải có hội đồng Bô lão đồng ý. Thực tế nó là báu vật của Đình, có nhiều người già tám chục tuổi chưa được nhìn thấy Đạo sắc phong thần” .

 Trước đó, cũng tại ngôi Đình này, vào năm 1977, các Giáo sư Trương Quang Ngọc, Vũ Minh Giang cũng đã phát hiện 2 Đạo sắc phong thần được lưu giữ qua các thời kỳ. Nhưng theo những tài liệu công bố mới đây, Thạc sĩ Thắng là người đầu tiên phát hiện ra 3 Đạo sắc phong rất có giá trị nói  trên.

Thạc sĩ sử học Nguyễn Hồng Thắng, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu văn hóa, lịch sử, con người An Khê cho biết: “Theo các cụ cao niên, trước đây An Khê trường được các vị Vua nhà Nguyễn trao cho chín Đạo sắc phong thần nhưng thời gian bị mai một đi. Bản thân tôi đã nghiên cứu ở đây còn lưu giữ 3 Đạo sắc phong thần. Điều này cho ta biết thêm về lịch sử ra đời, giá trị truyền thống của An khê Đình, của vùng đất An khê này”.

Việc phát hiện và công bố các Đạo sắc phong thần qua các thời kỳ của Vua Tự Đức vào năm 1880 và vua Duy Tân vào các năm 1909, 1911 tại Đình An Lũy (An Khê Trường) của Thạc sĩ Nguyễn Hồng Thắng mới đây và trước đó không chỉ bổ sung cho kho tàng vô giá về ý nghĩa lịch sử của quần thể khu di tích Tây Sơn Thượng đạo mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần, là niềm tự hào của người dân An Khê nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung trong quá trình thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, hội nhập và phát triển.

Gia Cư- Song Nguyễn- X.Nguyên

 


Lượt xem: 268

Trả lời