Phản ứng của người dân về cắt tỉa cây xanh trong mùa mưa trên địa bàn thành phố Pleiku

Cập nhật 18/7/2016, 14:07:46

 Nhằm đảm bảo an toàn, tránh sự cố có thể xảy ra do gãy, đổ ngã cây xanh trong mùa mưa bão, được biết những ngày qua Công ty Công trình Đô thị thành phố Pleiku đã tiến hành cắt tỉa cây xanh trên một số tuyến đường. Đành rằng cắt tỉa cây xanh là cần thiết vì sự an toàn của mọi người. Tuy nhiên cũng có  không ít ý kiến bày tỏ sự không đồng tình về hình thức cắt tỉa mà công ty đô thị thực hiện.

 Liên quan đến vấn đề này, PV của Đài PTTH Gia Lai đã phỏng vấn, ghi nhận ý kiến của người dân trên tuyến đường Tăng Bạt Hổ, nơi được biết đến là một trong con đường đẹp của thành phố Pleiku, bởi có hai hàng cây xanh đều tăm tắp và quanh năm phủ bóng mát rất nên thơ. Thế nhưng chỉ trong vài ngày qua đã bị chặt trơ trụi cành lá.

 

 

 

Đường Tăng Bạt Hổ là một trong số rất ít con đường ở Tp.Pleiku có nhiều bóng mát nhờ cây xanh bao phủ dọc hai bên đường. Thế nhưng, đó chỉ là câu chuyện của những ngày trước, còn hiện tại các cây xanh trên tuyến đường này đã bị chặt tỉa trơ trụi, chỉ còn gốc và cành, chẳng còn đâu là bóng dáng của con đường dưới bóng cây xanh.

Giờ thì đi dọc hết cả con đường, không còn tìm đâu được bóng mát, không giống như trước đây cảm giác thật dễ chịu khi dưới cái nắng gay gắt được che bóng bởi những tán cây. Thế nên, lúc này nhiều người tặc lưỡi cho rằng giá như có thể để lại chút tán cây tạo bóng mát để giảm bớt cảm giác bỏng rát bởi nắng nóng thì hay hơn khi cắt trụi như thế này.

Ông Nguyễn Thành Dung,11 Tăng Bạt Hổ, thành phố Pleiku nêu: “Đồng ý cắt tỉa để đảm bảo trong mùa mưa nhưng cắt mấy cành cao, to sợ bị gãy thôi chứ ở dưới những tán nhỏ nên để lại lấy bóng mát chứ như bây giờ đúng là hanh nắng, không còn chỗ nào có bóng mát nữa”.

Chị Nguyễn Thị Luân, 78 Tăng Bạt Hổ, thành phố Pleiku cũng nói: “Khi em còn ở ngoài Bắc em cũng thấy người ta cắt tỉa cây xanh, kể cả các cây to cao, họ cũng chỉ cắt tỉa những cành nào dễ gãy thôi chứ vẫn giữ lại bóng mát chứ không như trong này cắt hết. Ngoài đấy dây diện còn chằng chịt hơn trong này nhưng cắt xong vẫn còn bóng mát”.

Không riêng người dân đang sống trên tuyến đường này mà những ngày này khi qua lại hoặc ngồi nhâm nhi tách cà phê ở những quán cà phê dọc bên đường, nhiều người cũng cảm thấy tiếc rẻ khi nhìn những thân cây trơ trụi.

 Ông Nguyễn Văn Quang, Người dân thành phố Pleiku bày tỏ:  Tôi thấy kiểu cắt cành như vậy là không được rồi. Đúng là mùa mưa thì để như trước thì nguy cơ mất an toàn cao nhưng khi cắt thì phải tính toán cắt như thế nào cho hợp lý. Cũng như mái tóc của mình vậy chứ khi cắt mình cũng muốn cắt sao đẹp, cho hợp, cắt cây xanh cũng vậy cũng phải có tính thẩm mỹ.

Vì sự an toàn khi bước vào mùa mưa bão thì việc cắt tỉa cây xanh là điều cần thiết, nhưng vấn đề giữ gìn vẻ mỹ quan đô thị cũng phải được đảm bảo. Vì vậy, quá trình cắt tỉa đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo tính thẩm mỹ chứ không chỉ là thực hiện thao tác chặt tỉa thông thường theo kiểu triệt hạ bóng mát như thế này.

Nếu không kịp thời điều chỉnh cách làm này, chắc chỉ vài ngày nữa cây xanh của cả thành phố Pleiku sẽ chịu chung số phận như câu xanh trên đường Tăng Bạt Hổ.

Hồng Uyên-Thanh Sáng


Lượt xem: 335

Trả lời