PC Gia Lai đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục các tháng cao điểm mùa khô 2024

Cập nhật 13/4/2024, 09:04:16

Nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo đã và đang tạo áp lực cho ngành điện trong tình hình phụ tải tăng cao, thiếu nguồn từ các nhà máy điện… Trước tình hình này, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục; nhất là trong các tháng cao điểm của mùa khô 2024.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Gia Lai, năm 2023, phụ tải mùa khô dao động từ 290 MW đến gần 330 MW; trong đó phụ tải cao điểm đạt 335 MW với sản lượng 5.318.015 kWh. Dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt đỉnh đến 350 MW với sản lượng ước khoảng 5.500.000 kWh (tăng khoảng 3,3% so với năm 2023); và phụ tải cao điểm mùa khô có thể tăng đến 20% so với phụ tải cao điểm trung bình của năm. Chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, ngăn ngừa sự cố về điện, đồng thời đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2024, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc và Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý kỹ thuật.

Ông Trương Ái – Giám đốc Điện lực Chư Sê, PC Gia Lai cho biết: “Điện lực Chư Sê đã triển khai các công tác, đầu tiên đó là việc đảm bảo vận hành lưới điện. Triển khai kiểm tra định kỳ ngày, đêm rồi sử dụng các công nghệ cao như camera nhiệt, flycam để kiểm tra lưới điện; kịp thời phát hiện các tồn tại trên lưới và kịp thời xử lý để đảm bảo cấp điện liên tục, không để sự cố xảy ra. Thì đối với những trạm biến áp mà nguy cơ quá tải và đang trong giai đoạn mang tải đầy thì đơn vị sẽ kiểm tra liên tục///Và trong nội bộ đơn vị cũng đã thường xuyên rà soát các trạm biến áp với nhau để hoán chuyển, luân chuyển với nhau để đảm bảo cung cấp điện.”

Anh Lê Thanh Bình – Phòng Kinh doanh Điện lực Pleiku, PC Gia Lai nói: “Điện lực Pleiku cũng dự báo trước là mùa nắng nóng này thì phụ tải sẽ tăng cao, sản lượng điện tăng cao cho nên là ngoài thay đổi trạm biến áp nâng dung lượng thì còn thường xuyên kiểm tra xem mức độ cung cấp điện của các trạm biến áp như thế nào, đảm bảo là cung ứng điện ổn định, tránh mất điện trong mùa nắng nóng.”

Với mục tiêu đảm bảo an toàn hệ thống điện và an toàn điện trong nhân dân, trên tinh thần chỉ đạo của Công ty Điện lực Gia Lai, điện lực các địa phương cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bảo vệ an toàn hành lang tuyến, xử lý các trường hợp vi phạm về hành lang an toàn lưới điện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng dùng điện, hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn trong những giờ cao điểm.

Ông Bùi Văn Hưng – Thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê cho biết: “Được sự tư vấn và hướng dẫn của anh em trong Điện lực Chư Sê thì tôi biết là mình phải thay đổi thói quen để dùng điện một cách tiết kiệm hơn. Thông thường trong gia đình tôi thì mình phải tận dụng nhiều ánh sáng hoặc là gió để giảm bớt và giảm thiểu tối đa việc sử dụng quạt để giảm chi phí và đem lại hiệu quả sử dụng điện cao hơn.”

Trước đó, trong quý 4//2023, Công ty Điện lực Gia Lai cũng đã triển khai thi công 13 công trình sửa chữa lớn bổ sung nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ khách hàng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc trên lưới điện 110kV, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố về điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn. Ngoài ra đơn vị cũng đã phối hợp thử nghiệm thành công sa thải phụ tải khẩn cấp từ hệ thống SCADA (đọc là: Sờ-ca-đa) Trung tâm điều khiển PC Gia Lai; làm cơ sở để trong thời gian tới, PC Gia Lai có thể sa thải kịp thời, vận hành hệ thống điện an toàn. Với việc chủ động xây dựng phương án cấp điện trong mùa khô năm 2024 và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Công ty Điện lực Gia Lai đảm bảo vận hành hệ thống điện và cung ứng điện an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2024 cũng như các năm tới; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Mỹ Tiến – Minh Trung


Lượt xem: 13

Trả lời