Ông Đinh Đớt- Già làng tiêu biểu

Cập nhật 07/9/2016, 16:09:08

Với khả năng, uy tín cùng với lòng nhiệt huyết của mình, già làng Đinh Đớt, làng Krét Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác dân tộc, tôn giáo; đặc biệt đã giáo dục, cảm hóa nhiều người từng lầm lỗi nghe theo kẻ xấu. Già làng Đinh Đớt luôn được nhiều người mến phục, kính trọng.

7.9 dinhdot

Nằm sát Quốc lộ 19, làng Krét Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang hiện có 146 hộ với hơn 900 khẩu, 100% là đồng bào Bahnar. Làng Krét Krót vốn bình yên, người dân trong làng luôn theo Đảng, cách mạng; thế nhưng đầu năm 2008 bỗng bị xáo trộn bởi sự xâm nhập của  “tà đạo Hà Mòn” đội lốt tôn giáo, do phản động Fulrô dựng lên để gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Vì nhẹ dạ cả tin, bị bọn xấu xúi giục nên một số người trong làng đi theo “tà đạo Hà Mòn”, bỏ bê ruộng vườn, nhà cửa, tụ tập cầu nguyện trái phép và có những hành vi vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Cùng với cán bộ các cấp, các ngành, già làng Đinh Đớt đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong làng chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân tích cho bà con hiểu cái gọi là “đạo Hà Mòn” thực chất là tay chân của phản động Fulrô lập nên để chống phá Đảng, Nhà nước ta, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; làm băng hoại một số giá trị văn hóa truyền thống và ảnh hưởng đến tôn giáo chính thống.

Già làng Đinh Đớt, làng Krét Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Già làng thường xuyên tuyên truyền vận động bà con nghe theo Đảng, Nhà nước; đừng có nghe theo bọn xấu vì chúng dùng âm mưu gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Nghe theo bọn xấu không tốt đâu”.

Dù tuổi cao sức yếu nhưng với lòng nhiệt thành với cách mạng, với đồng bào mình, già làng Đinh Đớt luôn bám dân bám làng, nhất là đến từng nhà những người theo “tà đạo Hà Mòn” để tuyên truyền, vận động, cảm hóa họ từ bỏ tà đạo này. Với sự nỗ lực, tận tụy của ông đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của nhiều người trong làng.

Nhờ vậy số hộ trong làng Krét Krót trót theo “tà đạo Hà Mòn” nhưng sau khi nhận ra bản chất âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,  hầu hết họ đã tự nguyện cam kết từ bỏ và đến tháng 12/2014, làng đã làm lễ xóa bỏ tà đạo này.

Già làng Đinh Đớt, phấn khởi nói: “Mình vui lắm vì hôm nay làng làm lễ xóa bỏ “tà đạo Hà Mòn”. Mình sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thi đua lao động sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc”.

Ông Đinh Kơ- thôn trưởng làng Krét Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Già làng Đinh Đớt rất có uy tín với bà con ở làng. Ông thường xuyên tuyên truyền giúp bà con nâng cao nhận thức, không nghe theo bọn xấu. Nghe theo ông nhiều người đã từ bỏ tà đạo “Hà Mòn””.

Từ khi “cơn gió độc”- “tà đạo Hà Mòn” bị xua tan, sự bình yên và bao điều tốt đẹp đã trở lại với làng Krét Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang. Sau “cơn dư chấn” của “tà đạo Hà Mòn”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở làng Krét Krót có sự chuyển biến tích cực. Điều đó thể hiện sự nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bền bỉ của các cấp, các ngành, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhiều cá nhân có uy tín và nhiệt tình, trách nhiệm như già làng Đinh Đớt. Ông là một trong những hạt nhân kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng./.

Hà Đức, R’Piên

 

 


Lượt xem: 99

Trả lời