Ông Ayim – Gương điển hình sản xuất giỏi

Cập nhật 31/7/2020, 10:07:42

Nhờ có uy tín, gương mẫu, tích cực lao động, sản xuất, nên ông Ayim đã trở thành một trong những điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ở làng Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Mặc dù đã hơn 70 mùa rẫy, nhưng ông Ayim vẫn còn nhanh nhẹn và năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Với tâm niệm “tuổi cao gương sáng” để con cháu học tập và làm theo, ông Ayim luôn xem việc lao động, sản xuất như để hoạt động chân tay  có sức khỏe và tinh thần thoải mái hơn. Hằng ngày, ông Ayim cùng vợ con thức dậy từ rất sớm để ra vườn chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Qua nhiều năm cần mẫn phát triển kinh tế, đến nay, ông đã tạo dựng được cho gia đình mình 2,5ha cà phê, chăn nuôi 10 con bò, hơn 10 con lợn và 50 con vịt…mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Thu nhập khá, ông Ayim mua sắm máy móc phục vụ sản xuất và sinh hoạt, xây nhà khang trang, nuôi 4 người con trưởng thành và có cuộc sống ổn định.

Ayim, làng Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Nhà tôi trồng 2.500 cây cà phê làm một mình cũng không nổi, nên huy động con cái, con rể và thuê công người làm, nhờ có thu nhập từ trồng cà phê nên tôi lấy từ số tiền tôi đi buôn bán heo ở Đức Cơ, Ia Grai, ngày nào tôi cũng đi buôn bán heo nên cũng có tiền. Về phân bón thì mùa tưới tôi bón 3 lần, mùa mưa thì tháng 6, 7, 8 cũng bón 3 lần và chủ yếu bón phân cali, đạm,  u rê, sau khi trừ chi phí thì cũng thu hơn 250 triệu từ cà phê…”

Ông Ayim là một trong những người đi đầu trong việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đầu tư trồng ở làng Dơk Rơng. Ban đầu, ông Ayim trồng cà phê mít nhưng thấy hiệu quả không cao, nên ông chuyển sang trồng cà phê rô. Ông chia sẻ kinh nghiệm: Trồng cà phê khá công phu, nên cần chú trọng đến việc chăm sóc, bón phân, làm cỏ, tưới nước đảm bảo để cà phê đậu trái nhiều, năng suất đạt cao. Cùng với sử dụng phân đạm, urê, kaly một cách hợp lý thì ông còn tận dụng phân chuồng sẵn có từ chăn nuôi của gia đình để bón cho các loại cây trồng, nhằm giúp cây trồng phát triển tốt và tiết kiệm được chi phí đầu tư. Tranh thủ mùa vụ nông nhàn, ông Ayim buôn bán lợn giống và lợn thịt để có thêm thu nhập. Từ những mối quan hệ quen biết, ông đi mua lợn từ xã Biển Hồ, thành phố Pleiku và vận chuyển đi bán cho một số bà con ở huyện Ia Grai, Đức Cơ,…Nhờ đó, mỗi ngày ông có thêm thu nhập từ 300 đến 500 ngàn đồng.

Ông Byuih, làng Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai nhận xét: “Ông Ayim là một hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, là một hộ tiêu biểu ở trong làng. Ông Ayim ngày nào cũng đi buôn bán lợn nên có tiền cho bà con trong làng vay mượn không tính lãi, bà con luôn yêu mến ông vì biết giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn”.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Ayưm còn tận tình truyền đạt kinh nghiệm trồng cây cà phê cho bà con trong làng, tạo công ăn việc làm cho nhiều người theo mùa vụ, tích cực tham gia đóng góp cùng địa phương trong chương trình xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Với những gì đã làm được được, ông Ayim là điển hình cho “tuổi cao gương sáng” để con cháu, bà con dân làng học tập và làm theo./.

Khách – H’Len – Viễn Khánh


Lượt xem: 47

Trả lời