Ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt ở xã Ia Mrơn

Cập nhật 30/8/2018, 09:08:31

Ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt đang là bài toán nan giải đối với chính quyền và người dân ở xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa. Mặc dù công tác xử lý, thu gom rác thải sinh hoạt lâu nay cũng đã được địa phương thực hiện. Nhưng vì sao câu chuyện về ô nhiễm môi trường vẫn không thể khắc phục. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

Năm 2017, đoạn đường từ UBND xã Ia Mrơn đến khu vực chợ thuộc thôn Đoàn Kết đều có các thùng đựng rác, mỗi tuần đơn vị thu gom rác đến thu gom 1 lần. Thế nhưng không được bao lâu, người dân ở đây bức xúc vì cho rằng rác thải sinh hoạt cùng với rác thải ở chợ mà 1 tuần mới tiến hành thu gom 1 lần là quá ít, vì vậy không thể tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Đặng Thị Tuyết Lan, Thôn Đoàn Kết, Xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa nói: “Ở đây là xóm chợ có một số người vứt rác đúng nơi quy định, còn một số người không có ý thức vứt rác bừa bãi, cho nên vừa rồi có xảy ra tình trạng rác ứ đọng ở chợ, vì theo hợp đồng thì bên thu gom rác họ chỉ chạy 1 chuyến chứ họ chạy 2 chuyến là lỗ tiền xăng nên người ta không thu gom. Theo tôi cán bộ xã phải đứng ra giải quyết vì để rác cả tuần rất mất vệ sinh nên nhiều người dân ý kiến”.

Vì không đồng tình với cách thu gom rác thải sinh hoạt như lâu nay, nên mấy tháng qua một số hộ dân sống dọc theo tỉnh lộ 662, thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn phải tự tìm cách xử lý rác thải sinh hoạt của gia đình bằng cách này. Nghĩa là ai có nhu cầu thì tự thỏa thuận với người có phương tiện thu gom rác tại địa phương.

Nhưng đó vẫn chưa phải là cách xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở xã Ia Mrơn hiện nay. Vì thực tế đây là đường lên bãi rác đồi Rờ Ga, xã Ia Mơn, rác đổ tràn lan dọc 2 bên đường cho thấy sự thiếu ý thức của một số người dân ở đây.

Anh Ksor Khoa , Xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện cũng nói: “Tôi ở bên xã Ia Yeng thường xuyên qua lại con đường này rất hôi, một số người dân ở trong này ý thức của họ chưa cao mấy. Mong địa phương làm cách nào để người dân không mang rác ra chỗ này đổ nữa”.

Lương Văn Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa cho biết: “Ý thức của người dân còn hạn chế, có nhiều người chở rác tiện chỗ nào bỏ chỗ đó. Có khi vứt ngay dọc đường mặc dù gần đến bãi rác.

Bên cạnh đó chính quyền địa phương cũng vận động dân quân cũng như đoàn viên  thanh niên của xã thường xuyên dọn dẹp rác trên đường đến bãi rác đồi Rờga, nhưng mà chỉ trong vòng khoảng 2 – 3 tháng tình trạng vứt rác dọc đường vẫn tiếp diễn xảy ra”.

Trong khi xã Ia Mrơn đang phấn đấu hoàn thành thêm 7 tiêu chí vào năm 2019 để sớm về đích nông thôn mới thì có lẽ đã đến lúc câu chuyện về ô nhiễm rác thải sinh hoạt cần phải được xử lý mạnh tay hơn. Vì vậy, cần có sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền xã Ia Mrơn trong xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do rác thải sinh hoạt đang diễn trên địa bàn xã hiện nay./.

Lệ Xuân,  Minh Trung

 


Lượt xem: 153

Trả lời