Ô nhiễm môi trường trầm trọng tại làng Bông Pim

Cập nhật 11/9/2018, 10:09:26

Ô nhiễm môi trường đang diễn ra hết sức trầm trọng tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mang Yang. Dù diễn ra trong thời gian khá dài, song đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có các giải pháp căn cơ để xử lý, trong khi nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn khá thụ động. Điều này khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường không biết đến khi nào mới được đẩy lùi và trở thành lực cản lớn trong xây dựng nông thôn mới. Phóng sự phản ánh tại làng Bông Pim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang.

Sau nhiều tháng không dọn dẹp, phân gia súc giờ đây đã tràn ngập trước sân nhà của ông Gêna…. Thế nhưng ông vẫn coi đây là chuyện bình thường, dù thực tế đây là nguồn ô nhiễm trực tiếp, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình và cộng đồng.

Ông Gêna – làng Bông Pim, xã Đăk Jơ Ta, Mang Yang nói: “Phải có ô nhiễm môi trường chứ nhưng mà đang kẹt tiền quá nên không có tiền làm nên cứ nuôi như vậy thôi”.

Không riêng gia đình ông Gêna, mà hầu như cả làng Bông Pim không có gia đình nào làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc kiên cố. Hơn thế nữa, công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường cũng không được thực hiện. Sống chung với ô nhiễm đã không còn là vấn đề mà bà con làng Bông Pim bận tâm. Điều này dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, trong đó những bệnh thường gặp như: Hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy, bệnh ngoài da…ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, nhất là người già và trẻ em. Tuy vậy, làm thế nào để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường này vẫn còn là câu hỏi lớn đối với chính quyền địa phương.

Ông Đinh Văn Trứ – Chủ tịch UBND xã Đăk Jơ Ta, Mang Yang cho biết: “Xã cũng xây dựng hương ước ở thôn làng và bà con dân làng cũng đồng thuận để thực hiện hương ước, trong đó có vấn đề môi trường. Trước kia cũng đã làm rồi nhưng có một số vấn đề chưa phù hợp nên chúng tôi xuống họp rồi xây dựng lại rồi mới trình lên UBND huyện để phê duyệt hương ước. Chúng tôi cũng phối hợp với Mặt trận xuống tuyên truyền vận động bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm và lồng ghép trong các cuộc phát động để làm sao nhận thức của đồng bào thay đổi chứ lâu nay phong tục, tập tục vẫn còn lạc hậu, xã cũng cố gắng làm việc này”.

Từ vườn nhà, cổng ngõ đến khắp đường làng tại làng Bông Pim, nơi đâu cũng là một quang cảnh  nhếch nhác, hôi thối, ô nhiễm… Trong khi toàn dân đang ra sức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, và theo Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy, Gia Lai đang nỗ lực xây dựng làng Nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng những gì đang diễn ra tại làng Bông Pim, xã Đăk Jơ Ta thì địa phương rất khó đạt được tiêu chí môi trường.

Đoàn Bình, Viễn Khánh


Lượt xem: 73

Trả lời