Ô nhiễm môi trường tại phường Yên Đỗ vì không có cống thoát nước

Cập nhật 26/10/2020, 16:10:15

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống trên đường Nguyễn Trãi – phường Yên Đỗ (thành phố Pleiku) vô cùng bức xúc trước tình trạng không có cống thoát nước gây nên tình trạng nước đọng tràn lan ra đường, ô nhiễm môi trường.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Phan Hiền – tổ 1 phường Yên Đỗ phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do nguồn nước sinh hoạt thải ra rãnh thoát nước bị ứ đọng gây mùi hôi thối, trở thành nơi trú ẩn của mầm bệnh. Ông cho biết: Do không có cống thoát nước, xả thải đảm bảo quy định, nên gia đình phải đào hệ thống mương thoát nước tự hoại và đặt ống dẫn nước xả thải chảy tạm ra những mảnh đất trống xung quanh nhà. Tuy nhiên sau nhiều năm sử dụng, những mương thoát nước tự hoại đã không còn chỗ chứa nên xả thải tràn lan ra đường, ô nhiễm môi trường.

Ông Phan Hiền  cho biết: “Đào trước cửa nhà tôi là 2 mương, một chiều là 5m, một chiều 1m, sâu 2,5m, hiện giờ đã đầy hết rồi, gia đình tôi không còn chỗ thải nước. Tôi cũng đã đào tiếp thêm sau hè nhà một mương, sau này nếu đầy rồi thì không biết nước sẽ phải xả thải đi đâu”.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Hiền, gần 50 hộ dân trên tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc tổ dân phố 1, phường Yên Đỗ cũng đã bày tỏ bức xúc khi nhiều năm qua, họ luôn phải chịu đựng cảnh nước thải ứ đọng, cùng mùi hôi thối do không có hệ thống thoát nước. Đặc biệt là vào những ngày mưa lớn kéo dài, nước từ mọi nơi đổ về, nhiều gia đình đã chủ động xây gờ bê tông ngăn nước, tuy nhiên việc làm này cũng không cải thiện được là bao.

Bà Phạm Thị Năm – Tổ dân phố 1 – phường Yên Đỗ – TP.Pleiku cho biết: “Nhà nước giúp đỡ cho người dân là làm mương thoát nước để cho nước thải đổ xuống mương cho sạch sẽ đường và không gây ô nhiễm môi trường. Không có mương thoát nước nên kể cả chùa gần đó và người dân đều đổ thẳng ra ngoài đường luôn, chảy nước sạch nước dơ không ai quản lý để xuống tới khu vực ngã 4 tồn đọng ở đó là người ta gánh chịu chứ riêng ai”.

Trước tình trạng trên, một số hộ dân đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng với mong muốn sớm có giải pháp tháo gỡ. Thông qua các buổi họp tổ dân phố, đối thoại trực tiếp, mặc dù chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều hướng giải quyết nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Ông Lê Quang Đạo – Tổ trưởng tổ dân phố 1 – phường Yên Đỗ-TP.Pleiku cho biết: “ Phường cho địa chính xuống đo từng hộ gia đình, đề nghị tổ dân phố cung cấp bìa để coi chỉ giới của từng nhà bao nhiêu nhưng thực tế nhân dân đa số người ta từ xa xưa những chỗ đó lấn chiếm trước giải phóng tới giờ cho nên khi làm đường Nguyễn Trãi thì giải tỏa không được, phường giải tỏa không được, thành phố giải tỏa không được nên tới ngã 4 Tô Hiến Thành là đứt, không có mương và làm đường rất nhỏ. Phường đưa ra 2 phương án, phương án thứ nhất đó là di dời đúng chỉ giới để nhà nước làm mương, nhưng khi về tôi tiến hành họp dân thì nhân dân không đồng thuận, phương án thứ 2 đó là vận động nhân dân phía bên đó tự làm mương để chảy nước thải như bên phía Tây của đường Nguyễn Trãi”.

Tình trạng nước đọng do không có cống thoát tại tuyến đường Nguyễn Trãi, phường Yên Đỗ không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh phát sinh, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân. Chính vì vậy, các cấp, các ngành chức năng sớm có phương án giải quyết nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường và mỹ quân đô thị của TP.Pleiku./.

CTV Khánh Phượng – Bá Bính (TP.Pleiku)


Lượt xem: 148

Trả lời