Nuôi chim yến mang lại thu nhập cao cho người dân tại huyện Đức Cơ

Cập nhật 17/10/2022, 07:10:39

Dù mới phát triển trong vài năm trở lại đây nhưng nghề nuôi chim yến đã mang lại nguồn thu nhập rất cao cho nhiều người dân huyện Đức Cơ. Ngành chức năng của địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để vừa quản lý các cơ sở nuôi chim yến nhằm giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh, vừa đảm bảo lợi ích cho các hộ nuôi chim yến.

Ông Đoàn Chí Tài ở làng Ó, xã Ia Dom là một trong những hộ đầu tiên nuôi chim yến tại huyện tại Đức Cơ. Nhận thấy nuôi yến lấy tổ trong nhà đã và đang phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao ở các tỉnh khác khác, ông đã quyết tâm đầu tư vốn để phát triển mô hình này. Sau 5 năm xây nhà nuôi chim yến, năng suất bình quân ông Tài thu được từ trên dưới 2 kg yến/tháng. Hiện nay, giá bán lẻ 100 gram yến sào mua trực tiếp tại nhà ông khoảng 2,8 triệu đồng.

Ông Tài cho biết: “Tui về Bình Định tui mới tìm hiểu về con chim yến, tôi mới phát hiện ở dưới Bình Định họ nuôi khá nhiều chim yến, mà hồi đó đa số ai đầu tư vào chim yến thì đều thành công cho nên tôi  về tôi làm. Tôi mở móng làm nhà từ năm 2017, 2018 mới bắt đầu hoạt động, qua  1 năm là tôi có thu hoạch 1 -2 kg/ tháng, tôi mở móng làm tiếp cái thứ 2 . Bây giờ thu nhập tầm 130 triệu/ tháng”

Toàn huyện Đức Cơ hiện có khoảng 200 hộ gia đình nuôi chim yến, phần lớn đều thành công, có thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ mô hình này.

Ông Trần Văn Hiển, Tổ 9 , thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Cơ duyên là mình thấy yến bay trên trời nên mình mở cửa mình nuôi, hiệu quả kinh tế mang cho gia đinh rất tốt. Đối với mọi gia đinh thì không biết nhưng đối với gia đình tôi là khá ổn định cho hiệu quả kinh tế gia đình”.

Hiện nay, 50% nhà nuôi chim yến tại huyện Đức Cơ nằm trong khu dân cư. Để đảm bảo việc nuôi chim yến theo đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến môi trường, UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý hoạt động dẫn dụ, nuôi chim yến trên địa bàn. Theo đó, các xã, thị trấn tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nuôi chim yến; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng mới, cơi nới nhà ở thành nhà nuôi, dẫn dụ chim yến trong khu dân cư. Vận động các hộ nuôi chim yến áp dụng biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn chim yến. Đồng thời, các cơ quan, ban ngành liên quan phải quản lý chất lượng an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm yến sào; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm yến sào và nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ

Ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đức Cơ cho biết: “Chúng tôi hướng đến sẽ xây dựng các sản phẩm OCop và đặc biệt quan tâm lớn đến việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ . Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục thống kê các hộ gia đình làm sản phẩm OCop. Nếu thuận lợi thì năm 2022 sẽ có 2 sản phẩm OCop về yến. Từ đó, chúng tôi có cơ sở đề xuất nhiệm vụ xây dựng chứng nhận yến trong thời gian tới, có thể là năm 2023”.

Thời gian tới, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đức Cơ sẽ vận động các hộ nuôi yến đầu tư các trang thiết bị vào chăn nuôi cũng như chế biến để có sản phẩm chất lượng và tăng cường mẫu mã để có những mặt hàng mới. Cùng đó, triển khai tới các hộ về việc đăng kí sản phẩm OCOP. Từng bước xây dựng thương hiệu Yến sào Đức Cơ tham gia vào các sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá ra thị trường./.

 Linh Chi, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 21

Trả lời