Nước sạch về buôn

Cập nhật 27/6/2023, 14:06:38

Không còn cảnh huyện phải xuất ngân sách thuê xe ô tô chở từng can nước về các buôn để cấp cho người dân mỗi khi cao điểm mùa khô; cũng không cần phải thuê máy xúc múc từng hố sâu dọc các con sông, con suối để lấy nước cho gia súc uống. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm giúp đỡ, những công trình nước sạch giờ đã được đầu tư xây dựng, đưa nguồn nước mát đến tận nhà hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Đất Bằng, huyện “chảo lửa” Krông Pa.

 Từ khi công trình nước sạch này được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2021 với tổng kinh phí 4 tỷ đồng phục vụ đời sống của 182 hộ với 715 nhân khẩu của buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, ông La O Á – Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ của buôn đã tự nguyện tham gia vào tổ thành viên để bảo vệ công trình nước sạch của buôn. Nếu phát hiện sự cố, ông sẽ chủ động liên hệ với các thành viên khác kịp thời khắc phục.

Ông La O Á – Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Thiếu nước, ngắt nước là mình trực tiếp và chủ động bơm. Ở đây là có 2 hệ thống bơm, một là bơm tự động, có khi bơm tự động tắt thì mình phải bơm tay.”

Nguồn nước mát theo đường ống chảy về đến tận nhà từng hộ dân của buôn Ma Giai, đem lại niềm vui rất lớn cho bà con nơi đây. Theo quy chế vận hành, nếu hệ thống bị hư hỏng, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tiền sửa chữa; tiền người dân đóng 10 nghìn đồng/1 khối nước sẽ được dùng để trả tiền điện và bảo dưỡng công trình.

Chị La O H’Nghịch – Buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Trước đây mình ra suối mình đào cái hố, lấy nước mang về. Giờ có nước về tận nhà thế này bà con mình cũng mừng.”

Ông Rơ Ô Jiết – Phó Chủ tịch UBND xã Đất Bằng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Trước đây khi mùa khô về, thậm chí nước uống cho gia súc cũng rất là khó. Giờ nước sạch về thì bà con phấn khởi, rất là hạnh phúc.”

Xã Đất Bằng, huyện Krông Pa có 1.196 hộ với 4.919 nhân khẩu. Hiện tại, với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và các đơn vị tài trợ, 100% hộ dân tại 3 buôn: Ma Giai, Ia Preng, Ia Pnho đã được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Riêng buôn Ia Rpua vẫn còn khó khăn về nước sinh hoạt, người dân phải sử dụng nước giếng và lấy nước từ các sông, suối về dùng.

Ông Hồ Văn Thảo – Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay huyện tiếp tục bố trí vốn đầu tư công thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc miền núi khoảng 3 tỷ đồng nữa để hoàn thiện buôn phía ngoài, tổng cộng buôn này là trên 300 hộ dân người dân tộc thiểu số tại chỗ, hưởng thụ chính sách nước sạch do Nhà nước đầu tư. Vấn đề nước sạch đối với Đất Bằng đến cuối năm 2023 là toàn bộ được giải quyết.”

Sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc đưa nguồn nước sạch về phục vụ bà con là rất đáng ghi nhận; qua đó từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, diện mạo nông thôn tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa cũng đang từng ngày khởi sắc.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 10

Trả lời