Nông thôn mới trong đồng bào DTTS trên vùng biên giới Ia Dom, huyện Đức Cơ

Cập nhật 06/7/2020, 08:07:50

Xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong vùng đồng bào DTTS theo tinh thần Chỉ thị số 12 ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai; cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường sự lãnh chỉ đạo cùng với nỗ lực quyết tâm cao, bên cạnh đó là sự thay đổi trong nhận thức của bà con DTTS ở các thôn, làng đã và đang mang lại cho NTM ở Gia Lai nói chung, NTM trong đồng bào DTTS nói riêng những gam màu tươi sáng hơn.

Sau bao nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã đến làng; niềm vui của người dân làng Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ như được nhân lên khi mới đây làng đã được công nhận là làng NTM trong đồng bào DTTS. Dù vẫn còn nhiều việc phải làm, cuộc sống người dân vẫn còn những khó khăn do ảnh hưởng bởi giá cả một số mặt hàng nông sản như cao su, tiêu, cà phê; thế nhưng có NTM, đời sống người dân và diện mạo của làng Mook Trêl từ nay hứa hẹn sẽ ngày một phát triển hơn.

Chị Rmah H’Pim – Làng Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai bày tỏ: “Trước đây đi lại cũng khó; giờ cũng đỡ rồi, cũng phát triển rồi. Mình và dân làng cũng thấy yên tâm hơn và cuộc sống cũng ổn hơn”.

Xây dựng NTM trong đồng bào DTTS, trên tinh thần quán triệt chủ trương của huyện về xây dựng làng NTM, người dân ở làng Mook Trêl đã đồng thuận và tích cực tham gia. Với nguồn kinh phí 200 triệu đồng do huyện hỗ trợ, làng đã sửa chữa nhà rông, làm hàng rào, sân bê-tông, trồng hoa tại nhà sinh hoạt cộng đồng… tạo diện mạo mới khang trang hơn cho làng. Đặc biệt, sự hỗ trợ đắc lực của lực lượng bộ đội biên phòng, mà trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh trong công tác tuyên truyền, vận động bà con thay đổi những tập tục lạc hậu, hỗ trợ xây dựng nhà ở đã giúp người dân ổn định cuộc sống để làm ăn, phát triển kinh tế; góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân-dân trong xây dựng NTM.

Đại úy Lê Thanh Hải – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Bằng công sức đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cùng phối hợp với địa phương, mà trực tiếp là làm những mô hình cụ thể, thiết thực mang nhiều ý nghĩa, được người dân ở đây đón nhận. Người dân rất tin tưởng bộ đội và chính quyền địa phương trong thực hiện xây dựng NTM”.

Ông Hồ Đình Kỳ – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Mục đích của xây dựng NTM là làm sao cho bà con nhân dân có cuộc sống ấm, hạnh phúc, có đời sống được tốt hơn, tiếp cận được các cung yếu thị trường tốt hơn, các dịch vụ được tốt hơn. Thì đó là mục tiêu mà đảng bộ, cấp ủy chính quyền nhiệm kỳ tới đặt ra trong công tác xây dựng NTM”.

Với xuất phát điểm thấp khi xây dựng NTM, đặc biệt có nhiều thành phần dân tộc khác nhau như Jrai, Tày, Nùng, Mường cùng sinh sống với những phong tục tập quán khác nhau; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; thế nhưng đến nay làng Mook Trêl chỉ còn 12 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo trong tổng số gần 300 hộ làng. Kinh tế ngày một phát triển cùng với những hỗ trợ đầu tư của Nhà nước cho xây dựng NTM, làng Mook Trêl nói riêng, nhiều thôn, làng khác trên vùng biên giới Đức Cơ nói chung đang dần khởi sắc; và huyện Đức Cơ phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ có 12 làng đạt chuẩn NTM./.

 Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 122

Trả lời