Nông dân xã Hà Bầu nâng cao giá trị sản phẩm gạo KROL

Cập nhật 01/4/2024, 10:04:24

Gạo Krol là sản phẩm đặc trưng của người dân xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa và loại gạo này ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Để nâng cao giá trị cho hạt gạo địa phương, thời gian qua xã Hà Bầu đã tuyên truyền, vận động người dân duy trì diện tích sản xuất giống lúa Krol, đồng thời tích cực hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, từng bước đưa gạo Krol trở thành sản phẩm nông thôn tiêu biểu có chổ đứng trên thị trường.

Hai năm nay gia đình ông Hmrihk ở làng Bông, xã Hà Bầu đã tham gia mô hình cánh đồng sản xuất một giống lúa chất lượng cao J02 và HN6 trên diện tích 5 sào. Tuy nhiên gia đình ông vẫn dành trên 4 sào ruộng để gieo sạ giống lúa Krol, bởi theo ông đây là giống lúa có từ lâu của địa phương, gạo Krol nấu cơm dẻo, thơm ngon, gạo Krol xay bột cũng làm được nhiều loại bánh ngon.

Ông Hmrihk, làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nói: “Kinh tế nhà mình chủ yếu là làm lúa và chăn nuôi mình thích ăn gạo Krol nên hàng hàng năm mình vẫn duy trì sản xuất giống lúa này để dùng trong gia đình và bán để tăng thêm thu nhập”.

Làng Bông có diện tích gieo sạ lúa Krol nhiều nhất của xã Hà Bầu. Hằng năm, vào vụ mùa cơ cấu diện tích gieo sạ giống lúa Krol của bà con trong làng chiếm tới 35% tổng diện tích lúa mùa. Trước đây, người dân chủ yếu canh tác theo tập quán cũ, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, nên năng suất lúa Krol đạt không cao. Những năm gần đây, nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật về gieo sạ, chăm sóc, gười dân  trong làng mạnh dạn áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất và chất lượng gạo Krol ngày càng được nâng lên.

Ông Bớt – Thôn trưởng làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nói: “Về kinh tế thì cây trồng chủ lực của làng Bông là cây lúa và cây cà phê. Nói về cây lúa thì địa phương chúng tôi hiện lại đang sản xuất 2 loại giống lúa là giống lúa mới và 2 là giống lúa địa phương từ xưa để lại, nói về gióng lúa địa phương thì hiện tại chúng tôi trồng rất là nhiều giống, nhưng đặc biệt trong đó có gióng Krol rất là thơm ngon được chúng tôi sản xuất trên diện tích đất trũng, nước hay ngập nhưng giống lúa này chịu đựng được vì độ cao của cây lúa nó cao hơn cho nên một số hộ gia đình thì hiện tại cũng duy trì giống lúa địa phương, đặc biệt là giống Krol”.

Hiện người dân ở các thôn, làng trong xã Hà Bầu đang duy trì diện tích sản xuất giống lúa Krol trên 70ha, năng suất lúa bình quân đạt từ 4,5 tấn đến 5 tấn/ha, hàng năm bán ra thị trường trên 150 tấn lúa và gạo Krol. Đặc điểm nổi bật của giống lúa này là hạt gạo tròn, to, mùi thơm thoang thoảng, khi nấu chín cơm dẻo, có vị ngọt đậm.  Tuy nhiên hiện nay giống lúa Krol có nguy cơ bị thoái hóa, do pha tạp bởi các giống lúa khác. Nhằm bảo tồn giống lúa đặc sản quý hiếm này, ngoài việc duy trì diện tích sản xuất hằng năm, xã Hà Bầu còn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn người dân thực hiện gieo trồng tập trung giống lúa này ở một khu vực, không gieo trồng rải rác, xen kẽ với các giống lúa khác, tránh bị pha tạp, bảo đảm chất lượng hạt gạo để giữ vững thương hiệu của sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Y Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết: “Để đảm bảo nguồn lực thực thì trong thời gan qua đối với xã Hà Bầu đã trồng nhiều loại giống, đặc biệt vẫn duy trì loại giống lúa Krol vì sản lượng cũng đạt, gạo thơm dẻo ngon. Trong thời gian tới đối với xã cũng vận động bà con duy trì diện tích gạo Krol tại địa phương và phối hợp với các ban ngành đoàn thể tuyên tryền vậ động hội viên và bà con nhân dân tiếp tục tham gia sản xuất lúa Krol và vận động bà con đứng ra đăng ký sản hẩm OCOP để làm sao tăng thêm giá trị và quảng bá trên thị trường để làm sao tăng thu nhập cho gia đình”.

Là địa phương có diện tích  sản xuất lúa nước tương đối lớn trong huyện, nên việc duy trì sản xuất giống lúa đặc trưng của địa phương và lúa gạo chất lượng cao cũng là một trong giải pháp tích cực mà xã Hà Bầu chú trọng trong việc triển khai thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp.

Ngọc Định – Hồng Viên – Phương An


Lượt xem: 11

Trả lời