Nông dân trồng tiêu Đak Đoa thiệt hại nặng nề do bão số 9

Cập nhật 30/10/2020, 07:10:05

Cơn bão số 9 đã khiến cho nhiều diện tích cây trồng của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh thiệt hại nặng nề. Riêng tại huyện Đak Đoa, bước đầu theo thống kê của ngành chức năng thì đây là một trong những các địa phương có diện tích hồ tiêu bị ngã đổ do bão nhiều nhất tỉnh, bà con nông dân lại đối mặt với thiệt hại lớn do thiên tai.
Cơn bão số 9 quét qua cho đến thời điểm này đã có hàng ngàn trụ tiêu đã bị ngã đổ , thậm chí có những trụ đã bị bật gốc hoàn toàn, thực tế này đã khiến cho đời sống của người nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chỉ còn ít tháng nữa, vườn tiêu rộng hơn 3 sào với gần 800 trụ này của gia đình ông Trần Tuấn Minh – Thôn 4, xã Nam Yang sẽ bước vào thu hoạch vụ đầu tiên sau 4 năm chăm sóc. Thế nhưng khi cơn bão số 9 kèm theo mưa lớn, gió giật mạnh quét qua vào tối 27.10 vừa qua, toàn bộ 100% trụ tiêu trong vườn đã bị ngã đổ hoàn toàn. Theo ông Minh cho biết: Để phát triển vườn tiêu, trước đây gia đình ông phải vay ngân hàng gần 500 triệu đồng; dự tính vụ đầu tiên thu hoạch cũng thu về 250 triệu đồng. Nhưng khi chứng kiến tiêu ngã đổ như thế này, thậm chí nhiều trụ đã bật gốc, ông không khỏi đau lòng.

Ông Trần Tuấn Minh – Thôn 5, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Thăm vườn tiêu rồi thấy thế này chỉ biết khụy xuống và khóc, kêu trời thôi chứ chẳng biết phải làm thế nào nữa”.

Ông Lê Kim Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Việc tiêu ngã đổ thế này thì thiệt hại rất là lớn, mưa mà kéo dài rồi khi dựng lên thì ảnh hưởng lớn đến năng suất, mức nhẹ thì mất khoảng 20 đến 30%, nặng thì phải 70 đến 80%”.

Theo thống kê bước đầu của UBND huyện Đak Đoa, tính đến đầu giờ chiều nay 29.10, tại địa phương đã có gần 3.000 trụ tiêu bị ngã đổ hoàn toàn do mưa bão. Trong đó nhiều nhất là địa bàn xã Nam Yang với hơn 1.560 trụ, tiếp đến là xã Đak Rong, Ia Băng và Hneng. Theo tìm hiểu, toàn bộ diện tích tiêu bị ngã đổ đều dùng trụ là thân cây sống còn nhỏ, nên khi gặp luồng gió mạnh quét qua, cây đã không đủ độ khỏe để đứng vững. Chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện Đak Đoa hiện tiếp tục thống kê thiệt hại và triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ bà con nông dân từng bước khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra.

Bà Giang H’Đan – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa trao đổi: “Tổ chức các lực lượng, phối hợp để mà hỗ trợ giúp đỡ dân khắc phục, dựng lại các trụ tiêu bị thiệt hại. Chúng tôi cũng sẽ có ý kiến đề xuất với các ngân hàng thực hiện các chính sách về hỗ trợ vốn vay để bà con tái sản xuất diện tích tiêu bị thiệt hại. Đồng thời đề nghị các ngân hàng có chính sách giãn nợ, giảm lãi suất đối với các hộ có vay vốn ngân hàng”.

Chắc chắn trong những ngày tiếp theo, khi có thống kê cụ thể, diện tích hồ tiêu bị thiệt hại do bão số 9 gây ra tại huyện Đak Đoa sẽ tiếp tục tăng lên. Trước mắt, bà con nông dân sẽ dựng lại các trụ tiêu bị ngã đổ nhằm duy trì vườn cây. Tuy nhiên theo ghi nhận, hầu hết các trụ tiêu đều đã bật gốc, đứt rễ nên thiệt hại là rất lớn./.

Đoàn Bình, R’Piên


Lượt xem: 104

Trả lời