Nông dân trồng ớt được giá mất mùa

Cập nhật 16/5/2019, 14:05:29

So với những năm trước, vụ ớt Đông Xuân 2018 – 2019 giá bán cao hơn nhiều song bà con nông dân lại không mấy phấn khởi khi mà thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng lớn tới năng suất. Phóng sự được thực hiện ở huyện Đak Pơ địa phương có diện tích ớt hàng năm tương đối lớn của tỉnh Gia Lai.

8 sào ớt của gia đình chị Phạm Thị Tình Thương (xã Tân An, huyện Đak Pơ) đang bước vào thu đợt 2 song năng suất cũng không được bao nhiêu. Chị Thương cho biết: Khi mới trồng đã gặp nắng hạn kéo dài nên dù có chăm sóc hơn mọi năm nhưng thu đợt đầu cũng chỉ được khoảng 1,7 tấn; đợt 2 này đang thu song sâu bệnh nhiều nên dù giá bán bình quân 25.000 đồng/kg nhưng lợi nhuận đem lại không cao.

Chị Phạm Thị Tình Thương, xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Nói chung năm nay ớt rất là khó trồng; phân, thuốc đầu tư rất là nhiều; giá cá thì so với mọi năm thì năm nay cũng được nhưng đầu tấn không đạt. Còn ớt vụ 2 thì khả năng sâu bệnh nhiều nên bơm thuốc sợ nhiều hơn đợt 1”.

Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, nông dân huyện Đak Pơ trồng gần 500 ha ớt; tập trung nhiều ở các địa phương: Tân An, Cư An, Phú An. Nếu như mọi năm giá ớt bình quân chỉ đạt khoảng hơn 10.000 đồng/kg thì năm nay đầu vụ lúc cao điểm lên tới trên 30.000 đồng và khi xuống thấp cũng hơn 20.000 đồng/kg. Dù ớt không phải là cây trồng chủ lực ở địa phương nhưng lại được nhiều nông dân lựa chọn để luân canh. Tuy nhiên, đầu ra, giá cả cây ớt không thật sự ổn định; chính vì thế mà dù hiện giá thu mua lên cao song địa phương khuyến cáo người dân không nên mở rộng thêm diện tích.

Ông Huỳnh Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, Gia Lai cũng cho biết: “Cây ớt hiện nay thì chưa có địa chỉ tiêu thụ bền vững nên chúng tôi cũng định hướng cho bà con phát triển nhưng ở mức độ phù hợp gắn liền với nhu cầu của thị trường và không khuyến khích người dân mở rộng diện tích để dẫn tới dư thừa cục bộ”.

Với cây ớt nếu chăm sóc tốt có thể cho thu rất nhiều đợt và bình quân mỗi sào nếu trồng đạt cho sản lượng hơn 1 tấn. Dù hiện nay ở các địa phương đã có những cơn mưa đầu mùa song do ảnh hưởng của nắng nóng trong thời gian đầu sinh trưởng dẫn đến năng suất cây ớt sinh trưởng, phát triển kém và chịu nhiều sâu bệnh. Tuy nhiên do giá cả đang ở mức cao nên hiện người dân vẫn đang tiếp tục chăm sóc cho những đợt thu sau./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 319

Trả lời