Nông dân trồng hoa các địa phương phía Đông tỉnh chuẩn bị cho vụ hoa tết

Cập nhật 18/12/2019, 13:12:26

Đến hẹn lại lên, cũng như nhiều địa phương khác, thời điểm này bà con trồng hoa tại các địa phương khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đang tất bật chăm sóc hoa để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý. Với bà con nông dân, trồng hoa tết cũng không kém phần may rủi.

Với 03 loại chính là cúc, lay ơn và vạn thọ chuẩn bị cho vụ hoa tết Canh Tý, giai đoạn này gia đình anh Nguyễn Xuân Quang ở thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đak Pơ cũng đang tập trung chăm sóc để vườn hoa đạt chất lượng và nở đúng vụ. Có kinh nghiệm trồng hoa từ nhiều năm nay, thế nên với mỗi loại hoa khác nhau, khâu trồng và chăm sóc cũng khác nhau. Đặc biệt là tùy vào tình hình thời tiết, người trồng hoa phải đảm bảo phân, thuốc hợp lý để hoa không bị bệnh.

Anh Quang cho biết: “Như ở mình đây thì hầu như 1 năm dễ chăm nhất hoa đây là vào vụ mùa xuân, còn những mùa khác thì chăm cũng được nhưng mà kiểu như khó, không thuận trời cho lắm, bắt buộc mình phải có nhà kính. Bây gờ chủ yếu là mùa vụ rầy; rầy với sâu thì mình thường xuyên tưới, bơm thuốc, bón phân cho tới ngày thu hoạch là được”.

Trong khi đó tại phường Ngô Mây, vùng chuyên canh hoa của thị xã An Khê với khoảng 72 hộ trồng hoa, chiếm khoảng 50% số hộ trồng hoa của toàn thị xã; năm nay ngoài những diện tích hoa tết trồng ở vườn nhà của từng hộ gia đình, 16 thành viên của tổ hợp tác hoa thuộc Nông hội rau, hoa phường Ngô Mây còn liên kết trồng một số lượng lớn cúc chậu để cho ra thị trường phục vụ tết. Cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa đã giúp bà con tiết kiệm chi phí đầu tư và hứa hẹn một vụ hoa tết thành công nếu giá cả không quá thấp.

Anh Hồ Thanh Kiệt – Tổ 3, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai cũng nói: “Nói chung khâu chăm sóc thì năm nay khó hơn, năm ngoái dễ hơn. Năm nay mưa gió rồi bão vất vả hơn, thuốc men nhiều hơn. Cơ bản giai đoạn đây thì mình phải chăm sóc phân, nước, rồi nói chung là thuốc để mình giữ giàn lá chân để bệnh khỏi chạy vàng lá; rồi chăm bông lên để có bông sau đó mình tỉa để 1 nụ nuôi cho to bông, đẹp bông”.

So với những vụ hoa tết các năm trước, theo người trồng hoa khu vực phía Đông tỉnh thì thời tiết năm nay cũng không mấy thuận lợi. Ngoài hoa cúc chậu hiện đang trong giai đoạn bắt lưới và lặt búp, các loại khác cũng cần khâu chăm sóc cẩn thận. Theo nhu cầu của thị trường tết những năm gần đây, ngoài các loại hoa chậu lớn như cúc, hướng dương và các loại cây cảnh bonsai, thì các loại hoa cảnh chậu nhỏ để bàn cũng khá được ưa chuộng; do đó người trồng hoa cũng phát triển trồng thêm nhiều loại như: Ly, cẩm chướng, mai anh thảo… vừa để đáp ứng nhu cầu của khách và tăng thêm nguồn thu cho gia đình ở vụ hoa tết./.

 Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 68

Trả lời