Nông dân trồng chanh dây kém vui vì giá chanh dây đang ở mức thấp

Cập nhật 31/7/2023, 07:07:42

Thời tiết mưa nhiều trong khoảng 02 tuần nay khiến nhiều diện tích chanh dây của nông dân ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh có dấu hiệu bị bệnh; cùng với đó giá chanh dây trên thị trường cũng đang ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2023 … Continue reading “Nông dân trồng chanh dây kém vui vì giá chanh dây đang ở mức thấp”

Thời tiết mưa nhiều trong khoảng 02 tuần nay khiến nhiều diện tích chanh dây của nông dân ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh có dấu hiệu bị bệnh; cùng với đó giá chanh dây trên thị trường cũng đang ở mức thấp hơn nhiều so với thời điểm sau Tết Nguyên đán 2023 nên người trồng chanh dây cũng không mấy vui. Những nông dân như bà Nguyễn Thị Thơ, dù diện tích chanh dây không nhiều và chỉ là cây trồng xen trong vườn sầu riêng với mục đích lấy ngắn nuôi dài trong thời gian cây sầu riêng còn chưa cho thu hoạch, thế nhưng so với giá bán ở đợt tháng 2 âm lịch, nguồn thu từ chanh dây của gia đình cũng giảm gấp 3 lần.

Bà Nguyễn Thị Thơ – Xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh nói: “Như năm ngoái tầm giờ chanh xấu cũng 10 nghìn nhưng bây giờ chanh xấu chỉ được 3 nghìn thôi, không hơn. Tôi vừa chở 4 bao ra mà được có hơn 300 nghìn. Từ cách đây 02 tháng về trước là rẻ, bây giờ nhiều người mới trồng người ta lỗ vốn. Lỗ người ta cũng phải chịu chứ bây giờ làm sao.”

Huyện Chư Păh là một trong những địa phương có diện tích chanh dây nhiều của tỉnh Gia Lai. Từ vài chục ha ở thời điểm của năm 2016, 2017, đến nay diện tích chanh dây trên địa bàn huyện đã tăng lên hơn 500 ha; trong đó khoảng 400 ha trồng xen trong vườn cà phê và hơn 100 ha trồng thuần.

Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hòa đang thu mua chanh dây quả của nông dân với mức giá xô khoảng 5.000 đồng trở lại mỗi kg; tuy nhiên chất lượng quả chanh dây cũng không đạt lắm vì ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Năm ngoái giá chanh dây xô như mình lựa đây tầm 17, 16, 15, đến khi nó lên là 19 nhưng hiện giờ nó xuống còn 5,6 nghìn. Bà con thấy ngày xưa thu nhiều giờ sụt giảm thì họ không đầu tư, mà không đầu tư thì dẫn đến dịch của chanh dây nó không đạt, vỏ dày với lại dịch trong ruột ít quá thì phải hạ giá. Bây giờ mình buôn bán theo tỷ lệ mà tỷ lệ không đạt thì dẫn đến bà con thất thu.”

Ông Lê Văn Đặng – Xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh bộc bạch: “Người nông dân mà lao vào trồng chanh dây thì bây giờ thất thu. Bây giờ làm sao cố gắng những người trồng sau đây kéo lại vốn thôi.”

Thực tế cho thấy, chính sức hút lợi nhuận của cây chanh dây trong những năm gần đây đã làm tăng diện tích của loại cây trồng này; tuy nhiên theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, người nông dân cũng không nên trồng ồ ạt trồng mà phải lựa chọn giống phù hợp, phải nắm vững kỹ thuật và điều quan trọng là cần liên kết để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 7

Trả lời