Nông dân thị xã An Khê tất bật chuẩn bị hoa tết

Cập nhật 08/12/2017, 15:12:40

Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa ở Thị xã An Khê đang tất bật chuẩn bị các điều kiện để xuống giống hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 với hy vọng vụ hoa Tết năm nay sẽ thuận lợi và thắng lớn.

Không khí tấp nập đang tràn ngập khắp các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn Thị xã. Đây là vụ chính của năm nên mọi công tác chuẩn bị được người nông dân đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, khâu chọn giống được bà con chọn lựa cẩn thận, hầu hết cây giống được lấy về từ Đà Lạt, số còn lại được các hộ trồng hoa tận dụng gốc những cây khỏe mạnh của vụ hoa tết năm trước.

Ông Nguyễn Văn Hiền, tổ 6, phường Ngô Mây, thị xã An Khê nói: “Ở đây người ta trồng rất đa dạng  những chậu nhỏ như dạ yến thảo, mai địa thảo, cũng có trồng hoa lan hoa ly. Hoa Ly cũng bắt đầu tập kết về chuẩn bị xuống giống. Thị trường hoa tết ở An khê nói chung phục vụ cho các nơi ở Bình Định, Gia Lai. Đa số bán sỉ. Ở phường Ngô Mây trồng hoa cúc khoảng 50 ngàn chậu. Nghĩ là thị trường năm nay rất nhộn nhịp, cũng mong bà con thu hoạch được kết quả dịp Tết”.

Cũng như các gia đình khác, bà Dương Thị Tâm, tổ 6 phường Ngô Mây cũng đang khẩn trương làm đất, rải vôi, bỏ phân chuồng, phân vi sinh và lên luống để tiến hành trồng hoa. Với 8 năm trong nghề, bà Tâm cũng đã đúc rút ra được nhiều kinh nghiệm trong kỹ thuật chăm sóc hoa. Theo đánh giá của bà Tâm, trồng hoa tuy yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với các loại hoa màu khác tuy nhiên thu nhập lại cao hơn hẳn.

Bà Dương Thị Tâm, Tổ 6, phường Ngô Mây, thị xã An Khê cho biết: “|Thời tiết mà nắng ấm mình trồng cũng dễ, mà mưa gió thì hơi vất vả, mình phải chăm nhiều hơn. Mình cố gắng trồng để đến tết có hoa cho dân địa phương mình và các nơi. Khí hậu, chất đất ở đây phù hợp trồng hoa nên hoa nở rất rực rỡ và đẹp”.

Nếu như trước đây trên diện tích này bà con nông dân chủ yếu trồng rau, mía thì nay nó dần được thay thế bằng các loại hoa. Diện tích trồng hoa ở An Khê cũng theo đó tăng lên. Đến nay, toàn thị xã có trên 3 ha đất trồng hoa tập trung ở phường Ngô Mây, An Tân với hơn 50 hộ trồng. Nhiều năm nay, vụ hoa Tết đã đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Để diện tích hoa ở địa phương phát triển tốt, ngoài việc chủ động của các hộ dân trồng hoa trong việc chăm sóc hoa thì các cơ quan chức năng cũng đã tích cực hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp để bà con có thêm kiến thức trong trồng hoa nhằm mang lại kinh tế cao

Ông Võ Kim Anh, Phó Trưởng Trạm Khuyến nông thị xã An Khê cho biết: “Hiện nay thị trường hoa Tết An Khê rất sôi động và nhiều loại hoa. Những năm trước thì chúng tôi nhập hoa từ Đà Lạt về nhưng hiện nay chúng tôi đã đảm bảo được các chủng loại hoa để đảm bảo thị trường hoa tết”.

Mùa hoa Tết được nhiều người trồng mong đợi bởi đây là vụ chính của năm. Tuy nhiên ngoài kỹ thuật trồng, chăm sóc thì thời tiết luôn là yếu tố quyết định. Do đó, người trồng hoa ở An Khê cần chủ động để có những giải pháp chăm sóc kịp thời nhằm giúp cây hoa sinh trưởng, phát triển tốt và nở đúng dịp để bà con có mùa vụ thắng lợi./.

Nhâm Dung,  Minh Trung


Lượt xem: 299

Trả lời