Nông dân thị trấn Phú Túc bức xúc vì thiếu nước phục vụ sản xuất

Cập nhật 09/5/2020, 08:05:20

Hàng chục nông dân tại Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đang rất bức xúc bởi cách điều tiết nước không hợp lý của Xí nghiệp Thủy nông Ia Mlah thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai-đơn vị khai thác Công trình Thủy lợi Ia Mlah; đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của bà con.

Nhiều diện tích cây trồng như mì, mía của nông dân Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa mặc dù nằm trong khu vực được tưới nước từ hệ thống Công trình Thủy lợi Ia Mlah đang rất “khát nước”nhưng không được tưới.

Ông Bùi Văn Thạch  -Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Đơn vị khai thác Công trình Thủy lợi Ia Mlah xả nước rất thất thường. Trong tháng 9, tháng 10, các nông dân lên đây thuê đất để làm dưa thì nước được xả đều nhưng từ tháng 3/2020 đến nay khi nông dân tại chỗ trồng mía, trồng mì thì không xả nước. Đề nghị đơn vị khai thác Công trình thủy lợi Ia Mlah xả nước để nông dân chống hạn cho cây trồng”.

Trên địa bàn Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, ngoài 81 ha mía còn có hàng chục ha mì cũng đang ngoắc ngoải, khô héo chờ nước do thời tiết quá khắc nghiệt, nhưng Xí nghiệp Thủy nông Ia Mlah không xả nước qua các kênh N11, N27, N29, N33 nằm tại khu vực này để phục vụ tưới.

Ông Vũ Thúc Túc – Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng nói: “Nhà nước làm thủy lợi để dân có nước tưới cho cây trồng nhưng không có nước; dân kiến nghị nhưng đơn vị quản lý Công trình thủy lợi Ia Mlah không xả nước. Hồ Ia Mlah và kênh mương chính rất nhiều nước nhưng không hiểu vì sao không xả nước qua kênh mương tại đây để nông dân sản xuất. Người dân ở đây rất bức xúc, cãi cọ với nhau vì không có nước”.

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết:Trước tình hình trên, huyện đề nghị Sở NN&PTNT chỉ đạo Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai bàn bạc với địa phương để điều tiết nước hợp lý; ngoài xả nước phục vụ sản xuất lúa trong vụ Đông Xuân và vụ Mùa thì cần phải xả nước để phục vụ tưới cho các cây trồng cạn như mía, mì. Nhiều nông dân đã sẵn sàng cho việc trồng mía nhưng không có nước để tưới…

Nếu việc điều tiết nước không hợp lý của Xí nghiệp Thủy nông Ia Mlah cứ kéo dài như trên thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất của hàng chục nông dân tại thị trấn Phú Túc./.

Hà Đức, Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 67

Trả lời