Nông dân Rah Lan Ke làm kinh tế giỏi

Cập nhật 16/4/2021, 10:04:44

Những năm gần đây, cây hồ tiêu bị bệnh chết hàng loạt, giá cà phê và một số mặt hàng nông sản xuống thấp, khiến cho cuộc sống của không ít nông dân gặp khó khăn, tuy nhiên với quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chư Pưh, trong đó có bà con nông dân Jrai đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng những loại cây trồng phù hợp điều kiện kinh tế gia đình, phù hợp với chất đất, khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nông dân Rah Lan Ke, ở làng Bê Tel, xã Ia Ròng là điển hình trong số đó.

Khu vườn rộng hơn 1,2ha trồng cây ăn quả, rau củ các loại của gia đình ông Rah Lan Ke. Vườn này trước đây ông Ke trồng tiêu, cà phê, tuy nhiên, do tiêu bị chết hàng loạt, nên ông Ke đành bỏ hoang, không chăm sóc, cuộc sống gia đình lâm vào khó khăn. Năm 2017, được sự quan tâm, giúp đỡ của  địa phương, Hội Nông dân xã cộng với bản chất cần cù, chịu khó và lòng quyết tâm phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo, ông Ke đã học hỏi từ bạn bè, những người có kinh nghiệm trong sản xuất, tìm hiểu qua sách báo, thấy vùng đất này phù hợp với cây ăn trái, nên ông mạnh dạn mua giống chuối dạ hương, mít Thái, nhãn, thanh long, sầu riêng, đinh lăng về trồng. Nhờ tuân thủ kỹ thuật trồng, chăm sóc nên vườn cây ăn trái của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt, một số loại cây ăn trái đã và đang được thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, riêng chuối dạ hương với giá bán từ 100 – 120 ngàn đồng/buồng, mỗi tháng gia đình ông Ke có thêm thu nhập trên 1 triệu đồng. Cùng với trồng cây ăn trái, ông Rah Lan Ke còn trồng thêm 6 sào bắp, 3 sào lúa nước và nuôi 7 con dê lai, 2 con bò. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông thu lãi từ 100 – 150 triệu đồng.

Ông Rah Lan Ke – Làng Bê Tel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Trước đây, tôi trồng tiêu, nhưng do tiêu bị bệnh chết dần,  nên tôi đầu tư  sang trồng cà phê và trồng xen với một số loại cây ăn quả, hiện nay một số loại cây ăn quả đã cho thu hoach, một số cây thì chưa, tôi đang chăm sóc, tưới nước đầy đủ. Hy vọng, năm nay thu hoạch sẽ cao, giá  thu mua ổn định để có tiền trang trải trong gia đình và đầu tư chăm bón cho cây trồng…”

Để có được những vườn cây ăn trái xanh mướt, trĩu quả, ngoài áp dụng theo đúng quy trình sản xuất, ông Ke còn mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho vườn cây nhằm tiết kiệm nước tưới, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Ke còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con trong làng, để cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Siu H’Huy – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Ròng, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Ông Rah Lan Ke, ở làng Bê Tel này, trước đây gia đình ông trồng tiêu, do tiêu bị bệnh chết nên ông chuyển đổi sang trồng đủ các loại cây ăn quả để trang trải trong cuộc sống, hiện kinh tế gia đình ông phát triển ổn định, con cái ông cũng đã trưởng thành và làm ăn tốt. Ông luôn giúp đỡ bà con trong làng, tạo việc làm cho bà con mỗi khi tới vụ thu hoạch, hướng dẫn bà con làm ăn để cùng nhau phát triển kinh tế”.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, đặc biệt là mạnh dạn họ hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đến nay gia đình ông Rah Lan Ke đã trở thành một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi của làng Bê Tel, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

Nay H’Duch – Siu Hương – Minh Vũ

 


Lượt xem: 22

Trả lời