Nông dân Pờ Tó điêu đứng vì bệnh trắng lá mía

Cập nhật 15/7/2016, 15:07:54

Thời tiết đang ở giai đoạn chuyển mùa và có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh gây hại  trên các loại cây trồng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Trong đó, bệnh trắng lá mía đã bắt đầu xuất hiện ở một số nơi.

Trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, hàng trăm ha mía trên địa bàn xã Pờ Tó huyện Ia Pa đã bị mất trắng vì bệnh trắng lá mía. Thực tế này đang khiến đời sống người nông dân lâm vào cảnh điêu đứng bởi bao công sức, tiền bạc đầu tư nay đành tay trắng…

 

 

Những ruộng mía trên địa bàn xã Pờ Tó giờ trở nên xơ xác vì bệnh trắng lá mía… và bệnh tiếp tục lan ra diện rộng…

        Sau bao năm tích góp, đến nay gia đình ông Trần Văn Xuân mới phát triển được diện tích mía lên tới 15ha. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 6 tháng trôi qua, 3/4 diện tích mía của gia đình đã bị nhiễm bệnh. Hiện ông quyết định phá bỏ hơn 4ha để chuyển qua trồng điều, diện tích còn lại ông cố cầm cự với mong muốn vớt vát lại đồng nào hay đồng ấy, bởi công đầu tư cho 1ha mía quá lớn, lên tới 25 triệu đồng.

Ông Trần Văn Xuân – thôn KLiếc A, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Như nhà tôi đây thì năm trước không bị trắng, đầu tiên trồng lên thì mía vẫn xanh tốt. Nhưng khi chặt qua một lần đầu, song trời nắng hạn rồi mưa xuống một cái, tòi cái mầm lên thì trắng hàng loạt. Giống bệnh này lan nhanh lắm, như bệnh truyền nhiễm, có thể hôm nay trắng ít thôi nhưng mai trận mưa khác xuống chúng tôi bỏ phân thì lại trắng nhiều hơn”.

Ông Lê Văn Biên, PCT UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Đời sống người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là về vốn để tái đầu tư để hỗ trợ cho người dân thì người dân đang chờ để được hỗ trợ. Nguyện vọng của dân là hỗ trợ về tiền mặt để người dân mua cây giống mía, mỳ để kịp thời chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nhưng đến nay chưa thực hiện được”.

   Theo thống kê của UBND xã Pờ Tó, trong vòng từ năm 2014 đến nay, tại địa phương đã có hơn 800ha mía của người nông dân bị thiệt hại do bệnh trắng lá mía. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, diện tích nhiễm bệnh là hơn 60 ha…

  Ông Lê Văn Biên, PCT UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “ Sau khi cây mía phát bệnh thì xã đã báo về Chi cục Bảo vệ thực vật của huyện, rồi huyện đã kịp thời báo cáo về tỉnh và tỉnh đã xuống để đi kiểm tra tình hình thực tế. Đến nay chưa hề có một loại thuốc gì để trị được bệnh trắng lá mía. Cho nên chúng tôi khuyến cáo người dân nên phá bỏ diện tích bị bệnh để chuyển qua trồng các loại cây trồng khác”.

Đoàn Bình- Thanh Sáng


Lượt xem: 65

Trả lời