Nông dân phấn khởi vì lợi ích đem lại từ trồng mít

Cập nhật 09/4/2021, 10:04:32

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm gần đây, nông dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pah đã chịu khó đầu tư trồng những mô hình cây ăn quả trên những diện tích cà phê, tiêu già cỗi, năng suất thấp. Tại xã Ia Mơ Nông, cùng với bơ, sầu riêng thì nhiều hộ dân đã đầu tư trồng mít và bước đầu đem lại những kết quả khả quan.

Sau khi tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc, cách đây 1 năm, gia đình ông Trần Văn Chiến ở thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông đã đầu tư trồng xen hơn 200 cây mít thái siêu sớm trong vườn cà phê của gia đình. Qua hơn 1 năm trồng, cây mít sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho quả, hơn thế nữa là thương lái đến tận vườn để mua với giá dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg nên gia đình ông cảm thấy rất phấn khởi.

Ông Chiến nói: “Cây mít hơn cây cà phê nhiều, cây cà phê trừ chi phí không còn được bao nhiêu nhưng cây mít này trừ chi phí ít cũng được 200.000 đến 300.000 đồng, cây cà phê trừ chỉ được 50.000 đồng thôi”.

Qua thời gian trồng, cây mít thái siêu sớm sinh trưởng và phát triển tốt trên vùng đất Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah. Bên cạnh ít chi phí đầu tư cũng như công chăm sóc thì chu kỳ thu hoạch của mít thái kéo dài khoảng 4 tháng. Ngoài việc trồng thuần, phần lớn các hộ dân đều trồng xen với một số loại cây ăn quả khác. Theo các hộ dân, bình quân mỗi cây mít cho khoảng 10 quả, mỗi quả nặng từ 5 đến hơn 10 kg, với giá bán như hiện nay thì cũng đem lại cho người dân một khoản thu nhập đáng kể. Cùng với việc trồng mít thái, địa phương cũng vận động người dân liên kết với hợp tác xã trên địa bàn trồng nhiều loại mít nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, không chỉ là mít tươi mà cả mít sấy khô.

Ông Lê Văn Thanh – Giám đốc HTX sản suất Thương mại  và Dịch vụ Nông nghiệp Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cho biết: “Mít xơ đỏ ruột đỏ sấy được, màu sắc rất tốt, mình đi vào miền Nam nghiên cứu thấy rồi nên sắp tới hướng dẫn người dân trồng giống mít xơ đỏ ruột đỏ, tuy giá giống hơi cao một tí nhưng được cái là tuổi thọ cao”.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cũng khẳng định: “Cây mít phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con và hơn nữa là tiết kiệm nước trong giai đoạn hiện nay”.

Từ việc đa dạng hóa các loại cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, việc trồng mít thái xen canh đã đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ dân ở xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah. Không chỉ giúp người dân có thu nhập để lấy ngắn nuôi dài mà còn giảm những rủi ro trong sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích./.

Thiên Thanh,  Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời