Nông dân phấn khởi trước mùa mía mới

Cập nhật 22/3/2017, 14:03:40

Hiện đang là cao điểm thu hoạch mía. Theo ghi nhận của chúng tôi năm nay nhiều vùng trong vùng nguyên liệu mía thuộc địa bàn các huyện phía Đông của tỉnh năng suất đạt khá cao, đồng thời giá mía cũng được mua cao hơn năm trước nên nhiều nông dân rất phấn khởi. Phóng sự ghi nhận tại vùng nguyên liệu mía huyện Kông Chro.

Ruộng mía của ông Nguyễn Văn Nhân ở xã An Trung, huyện Kông Chro lưu gốc năm thứ 3. Thông thường mía lưu gốc năm 3 năng suất sẽ không đạt như năm 2, thế nhưng năm nay năng suất lại đạt khá cao, ước đạt 110 tấn/ha. Năm nay giá mía mua vào cũng cao hơn năm ngoái nên ông Nhân cũng như nhiều nông dân khác trong vùng rất phấn khởi.

Ông  Nhân cho biết: “Những năm qua được nhà máy đầu tư đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất mía tăng cao hơn so với trước đây. Như năm nay mía lưu gốc năm thứ 3 nhưng năng suất đạt đến 110 tấn/ha, bình thường thì sẽ không đạt như vậy. Năm nay nhà máy mua cao hơn 10 giá so với năm ngoái nên nói chung bà con rất phấn khởi”.

Những năm gần đây với chính sách phát triển ổn định vùng nguyên liệu được Nhà máy đường An Khê tích cực triển khai thực hiện đã đưa cây mía trở thành cây hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều nông dân, thậm chí nhiều hộ đi lên làm giàu từ cây mía. Điều này cho thấy chính sách phát triển vùng nguyên liệu mía mà Nhà máy đường An Khê đã và đang thực hiện là phù hợp, đáp ứng mong đợi của bà con nông dân. Thực tế cho thấy diện tích trong vùng nguyên liệu không ngừng tăng cao từ chỗ ban đầu chỉ có hơn 2.000 ha đến nay sau 16 năm đã phát triển được hơn 30.000 ha. Song song với tập trung phát triển vùng nguyên liệu, Nhà máy đường An Khê còn thực hiện những chính sách thu mua hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho nông dân trong vùng nguyên liệu.

Ông Nguyễn Hoàng Phước. PGĐ Nhà máy đường An Khê cho biết: “Để phát triển được vùng nguyên liệu mía ổn định như hiện nay thì chúng tôi khẳng định mình đã có những định hướng phát triển đúng đắn, phù hợp. Quan điểm của chúng tôi là lấy dân làm gốc, nếu không có nông dân thì nhà máy không thể phát triển được. Vì vậy các chính sách đưa ra đều đặt lợi ích của nông dân lên hàng đầu và chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến từ nông dân để luôn có những điều chỉnh phù hợp”.

Được biết niên vụ mía năm nay Nhà máy đường An Khê đã đầu tư nâng công suất nhà máy từ 12.000 tấn mía cây/ngày lên 18.000 tấn. Điều này góp phần quan trọng giải quyết bài toán tiêu thụ mía của nông dân đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng. Qua đó nông dân yên tâm gắn bó phát triển ổn định vùng nguyên liệu, đồng thời hạn chế những rủi ro mang lại cho nông dân khi xảy ra tình trạng tranh mua tranh bán do tâm lý nôn nóng của nông dân muốn được tiêu thụ sớm.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 74

Trả lời