Nông dân Nguyễn Văn Đạo với mô hình xen canh cây ăn quả

Cập nhật 16/5/2020, 10:05:32

Triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Với nông dân Nguyễn Văn Đạo ở làng Gôn, xã Ia Din, huyện Đức Cơ ông đã linh hoạt chuyển đổi thành công mô hình cây ăn trái với hình thức trồng xen canh. Mô hình này mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng.

Gần 20 năm lên Gia Lai lập nghiệp, sau nhiều lần chuyển đổi, nay gia đình ông Nguyễn Văn Đạo đang sở hữu vườn cây ăn trái rộng gần 4ha. Trong đó, cây bơ được ông chọn làm cây chủ lực với gần 250 gốc, đầy đủ các loại giống bơ chất lượng, năng suất cao, hiện đang được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, ông còn chọn trồng thêm các loại cây ăn trái khác như bưởi da xanh, mít thái siêu sớm, vú sữa..

Ông Đạo chia sẻ: “Theo mô hình đây hướng đi chủ lực của mình là bưởi da xanh, bơ 034, trịnh 10, bơ cuba…các dòng bơ thường hiệu; mít ruột đỏ, mít không hạt, vú sữa hoàng kim, hồng xiêm ruột đỏ, na Đài Loan..Tất cả những giống mới đều đã có mặt tại vườn. Mình đi theo mô hình sử dụng chất hữu cơ là chính, bền vững, hạn chế thuốc BVTV và hóa học; như mình thấy bưởi được bao bọc cẩn thận hết; bơ cũng thế, vẫn treo các loại long não, thuốc để chống bọ xít, đâu có sử dụng thuốc hóa học hạn chế tối đa”.

Theo ông Đạo cho biết: bơ là giống cây rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại đây. Để cây bơ ra trái nhiều và bán được giá ông đã tìm hiểu kỹ thuật và chọn những giống bơ mới, năng suất cao. Ngoài chọn nguồn giống đảm bảo chất lượng, ông tìm hiểu cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây bơ nên bơ của gia đình ông Đạo luôn được thương lái đến thu mua tại vườn. Hiện tại, giống bơ 034 đang chuẩn bị cho thu hoạch với giá bán dao động từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Ông Đạo cho biết thêm: “Giá cả hiện nay cũng nhờ mạng online là chính, facebook là chính nên thị trường đầu ra bây giờ đang ổn định. Sắp tới cũng phối hợp với huyện để làm tiêu chuẩn VietGap để có thị trường cho bà con biết đến sản phẩm mình nhiều hơn”

Anh Rơ Châm Săn, Cán bộ Nông nghiệp xã Ia Din, huyện Đức Cơ, Gia Lai đánh giá: “Nói chung là mô hình do anh tự tạo ra thôi, anh tự trồng; anh tái canh cà phê xong, hiện tại anh trồng bơ, trồng theo hướng sinh học rất tốt”.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn huyện Đức Cơ hiện tại người dân đang từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích hồ tiêu bị chết, cà phê già cỗi sang trồng cây ăn trái. Nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình này. Tuy nhiên để tránh những thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, ngành chuyên môn cũng khuyến cáo cho bà con nông dân không nên mở rộng một cách ồ ạt mà nên trồng xen canh, đồng thời tìm hiểu kỹ nguồn đầu ra cho sản phẩm./.

Bích Thủy – Mỹ Tiến – R.Piên – Phi Long


Lượt xem: 147

Trả lời