Nông dân Nghĩa Hưng tích cực tham gia chuyển đổi số

Cập nhật 07/10/2023, 09:10:22

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh đã tập trung tuyên truyền để hội viên tham gia chuyển đổi số trong nông nghiệp và bước đầu đạt được kết quả tích cực. Từ đó tạo động lực, sức lan tỏa cho nhiều nông dân cùng tham gia thực hiện.

Chị Đoàn Thị Thúy – Chủ cơ sở mật ong Phước Hỷ là một trong những hội viên nông dân đi đầu trong việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến mật ong. Cùng với đó, chị cũng đã tận dụng sự phát triển của các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

Chị Đoàn Thị Thúy – Chủ cơ sở mật ong Phước Hỷ, huyện Chư Păh chia sẻ: “Cơ sở đã bán trên một số fanpage, một số trang thương mại điện tử thì bước đầu những sản phẩm này cũng có khách hàng và người tiêu dùng đã biết tới và có khách hàng nhất định rồi. Cơ sở hiện tại cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm là cốt lõi và đầu tư thêm bao bì và trao dồi thêm về mẫu mã, bao bì, chất lượng.”

 Còn ông Nguyễn Ngọc San ở thôn 5, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh thời gian gần đây cũng đã cài đặt phần mềm Nhật ký nông hộ trồng cà phê do Nestlé tài trợ. Nhờ có phần mềm này, ông San được tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê theo bộ tiêu chí 4C; sử dụng phần mềm để tính toán chi phí đầu vào, đầu ra trên mỗi ha để mang lại hiệu quả cao nhất. Nhờ vậy, ông quản lý hơn 4ha cà phê dễ dàng, khi thu hoạch cà phê có thể truy xuất nguồn gốc, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với doanh thu trên 600 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Ngọc San – Thôn 5, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh nói: “Cái này cài đặt kết nối thì nó tác dụng thứ nhất là tôi biết thời tiết, biết khoa học kỹ thuật, biết cách chăm sóc vườn cây theo từng giai đoạn, theo từng thời kỳ một, năng suất đẩy lên cao tốt lắm. Thứ hai nữa là được kết nối công ty cũng hỗ trợ bán được giá cao cho cà phê cao.”

Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng hiện có trên 1.100 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội. Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động, Hội đã thành lập các nhóm Zalo trong cán bộ, hội viên để kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các vấn đề liên quan đến cán bộ, hội viên, nông dân; hướng dẫn hơn 600 hội viên cài đặt phần mềm nhật ký nông hộ; xây dựng các chuỗi liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Dư – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh trao đổi: “Việc chuyển đổi số đây là việc làm cần thiết để mà tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như là thị trường chung. Trong thời gian qua, hội cũng vận dụng trong các chương trình họi họp, hội nghị vận động hội viên nông dân tích cực tham gia, nhất là thay đổi suy nghĩ về chuyển đổi số.Thứ hai nữa là thay đổi tư duy sử dụng điện thoại thông minh. Từ đó mới tiếp cận được những cái kênh mạng xã hội chính thống để tiếp cận với các mô hình, cách làm, chương trình khoa học mới. Bên cạnh đó hội nông dân còn hỗ trợ thêm, phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ cài đặt phần mềm, ứng dụng trong nông nghiệp.”

Hội nông dân xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên nông dân hiểu rõ hơn về  mục đích, lợi ích của công tác chuyển đổi số, nhất là ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh


Lượt xem: 72

Trả lời