Nông dân Nam Yang liên kết sản xuất hồ tiêu

Cập nhật 21/5/2018, 09:05:30

Đổi mới tư duy canh tác, gắn sản xuất theo nhu cầu thị trường – đó là cách làm đang được nhiều hộ trồng tiêu ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa hướng tới. Sự ra đời của Tổ liên kết sản xuất, kinh doanh hồ tiêu sạch và bền vững là nơi nông dân tự liên kết với nông dân, cùng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo ổn định đầu ra.

Hơn 6 ha hồ tiêu của gia đình anh Ngô Văn Tiên ở thôn 4, xã Nam Yang đã được chuyển đổi sang trồng theo hướng hữu cơ từ 2 năm nay. Theo anh, với cách làm  này, vườn cây phát triển bền vững, có độ bền và sản phẩm bán ra thị trường có giá cao gấp đôi.

Là nông dân tiêu biểu, mới đây anh Tiên được chọn tham gia chương trình giao lưu hữu nghị, hợp tác kết nối đầu tư doanh nghiệp Việt Nam – Singapore và tại đây sản phẩm hồ tiêu của anh được công nhận là sản phẩm dịch vụ chất lượng cao Asean. Thời điểm tiêu trên thị trường có giá 55.000 đồng/kg thì tiêu của gia đình anh vẫn bán với giá 100.000 đồng/kg. Số lượng sản phẩm gia đình làm ra còn khiêm tốn không thể vươn ra thị trường lớn nên anh cũng muốn kết nối những người trồng tiêu trên địa bàn xã để có nguồn lực đủ mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, cùng thành lập tổ liên kết chuyển đổi phương thức canh tác theo hướng sạch, bền vững.

Anh Ngô Văn Tiên – Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất hồ tiêu xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: Mục tiêu đặt ra của tổ liên kết là phải không ảnh hưởng đến môi trường, sản phẩm đầu ra test mẫu phải đạt loại A, cần phải nhân rộng mô hình để bà con tham gia, quan trọng mình không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hoá học. “Những thành viên tham gia trong tổ liên kết được hưởng một số ưu đãi của công ty, lấy phân tận nhà máy không qua trung gian. Những công ty lớn thu mua hàng nông sản sạch cũng đưa cho mình một số quy trình bà con cứ chăm theo quy trình khi bước vào vụ họ sẽ đến xem sản phẩm và sẽ ký kết”, anh Tiên nói.

Đầu tháng 5/2018, Tổ liên kết sản xuất, kinh doanh hồ tiêu sạch và bền vững xã Nam Yang chính thức ra mắt với 54 thành viên tham gia. Người trồng tiêu ở Nam Yang xem đây là một bước tiến mới thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm làm ra.

Anh Trần Văn Sơn – xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Tổ liên kết khi sáng lập ra thì các thành viên được hưởng giá ưu đãi từ đơn vị vật tư nên giá thành thấp hơn, và tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm tiêu bao nhiêu năm nay cho các thành viên và làm sao cho có lợi nhuận dù giá cả có thấp hơn”.

Anh Lê Kim Nam – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Yang, huyện Đak Đoa khẳng định: “Việc ra đời của tổ liên kết sẽ tạo điều kiện cho bà con liên kết với nhau, từng bước xây dựng quy trình sản xuất an toàn, sau đó là sạch và hướng tới 1 nền sản xuất hồ tiêu hữu cơ để nâng tầm giá trị của cây hồ tiêu tại địa bàn xã. Bước đầu tổ viên sẽ nắm được quy trình chuẩn trong sản xuất hồ tiêu của ông Ngô Văn Tiên, từ đây sẽ được hướng dẫn về quy trình sản xuất hồ tiêu, từng bước giúp người nông dân hình thành được tư duy canh tác mới”.

Với việc thành lập tổ liên kết, người trồng tiêu trên địa bàn xã mới có thể cung cấp sản phẩm đủ lớn về số lượng, đồng đều về chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chỉ có hợp tác, cùng liên kết với nhau thì nông dân mới giải được bài toán về chất lượng nông sản, nâng cao được giá trị hồ tiêu. /.

Kim Châu, Lê Thư, Duy Linh


Lượt xem: 251

Trả lời