Nông dân Mang Yang khó khăn mì giống để sản xuất vụ Mùa

Cập nhật 08/5/2019, 10:05:14

Cùng với các địa phương trong tỉnh Gia Lai, mì là 1 trong những loại cây trồng chính trong sản xuất vụ Mùa của nông dân huyện Mang Yang. Khác với mọi năm, ngay khi bước vào vụ sản xuất, nhiều hộ dân đã gặp không ít khó khăn, nhất là về thời tiết và giống mì.

Những ngày qua, gia đình ông Lê Thành Lưu ở xã Kon Thụp đang rất lo lắng về nguồn mì giống để chuẩn bị trồng trên diện tích 4 ha của gia đình. Mặc dù gia đình đã chuẩn bị được ít mì giống song chất lượng giống mì cũng không được tốt bởi đã bị nhiễm bệnh.
Ông Lê Thành Lưu – Thôn Đak Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Nếu thời tiết thuận lợi thì đúng ra là trồng khoảng 1 tháng rồi nhưng không có mưa nên trồng chưa được.  Hiện nay, giống cây mì của địa phương đã lâu năm quá rồi nên bị nhiễm bệnh, do năm trước mì cao giá nên năm nay bà con mở rộng diện tích ra nhiều hơn, tiêu chết thì cũng chuyển sang trồng mì”.
Được biết, năm 2018, do giá mì cao (dao động từ 2.000 đến 2.500 đồng/kg mì tươi) nên vụ Mùa này nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mang Yang, nhất là 5 xã phía Đông sông Ayun có kế hoạch mở rộng diện tích đất trồng mì. Tuy nhiên, ngay khi bước vào sản xuất, nhiều hộ đã gặp không ít khó khăn. Bên cạnh thời tiết nắng nóng, mưa muộn hơn những năm trước thì giống mì sau nhiều năm trồng đã bị già cỗi và nhiễm bệnh. Cùng với đó thì nguồn mì giống trên địa bàn cũng khan hiếm nên nhiều hộ phải mua với giá 1.000 đồng/ cây.

Bà Tô Thị Kim Loan – Xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Khan hiếm giống mì, dựng lên nắng nó khô hết, mình đi mua thì không có, giờ cũng phải tận dụng thôi chứ biết mua ở đâu. Mình mua 1.000 đồng/ cây hom đây chứ đâu ít, nhưng trồng lên không biết thế nào đây”.

Ông Phạm Ngọc Cơ – Trưởng phòng NN & PTNT huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: ” Năm nay thời tiết, khí hậu biến đổi rõ, nóng, độ ẩm cao nên giống mì đang bị nhiễm bệnh song lại bước vào vụ trồng nên nguồn giống khó khăn. Huyện cũng đã có chủ trương hỗ trợ mua một số giống mì ở các tỉnh khác về hỗ trợ cho nông dân nhưng với diện tích gần 6.000 ha thì nguồn giống chắc sẽ khó./ Khuyến cáo bà con nông dân mua giống mì ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa để đảm bảo năng suất chứ trồng giống mì nhiễm bệnh như thế này thì vừa tốn chi phí vừa mất an toàn”.

Trước tình trạng nguồn mì giống bị nhiễm bệnh và khan hiếm như hiện nay, người trồng mì trên địa bàn huyện Mang Yang cần hết sức cẩn trọng khi trồng để tránh bị thiệt đơn thiệt kép về kinh tế, nhất là khi giá cả các loại nông sản đang xuống thấp như hiện nay. Cùng với đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương cơ sở cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn giống mì, qua đó góp phần hạn chế những rủi ro về kinh tế cho nông dân cũng như nền nông nghiệp của địa phương, nhất là sự lây lan khó kiểm soát của những diện tích mì bị nhiễm bệnh như đã từng xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh./.

Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 133

Trả lời