Nông dân Mang Yang gặp khó khăn trong sản xuất vụ Mùa

Cập nhật 02/7/2020, 07:07:36

Cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân trên địa huyện Mang Yang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng để đảm bảo kế hoạch vụ Mùa. Tuy nhiên, mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với mọi năm nên nhiều nông dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiếu nước.

Theo kế hoạch vụ Mùa, huyện Mang Yang gieo trồng hơn 9 ngàn ha cây trồng các loại, trong đó: Lúa nước hơn 3 ngàn ha; mỳ hơn 4 ngàn ha; bắp 400 ha; rau gần 70 ha. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được gần 7 ngàn ha, đạt hơn 70% kế hoạch. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, các phòng chức năng huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân gieo trồng đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, kiểm tra theo dõi tình hình dịch bệnh gây hại trên diện tích đã gieo trồng  để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, hạn chế những thiệt hại gây ra trong sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Hiền – Công chức địa chính, nông nghiệp xã Ayun, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Thực hiện kế hoạch gieo trồng vụ Mùa, xã đã hướng dẫn bà con thực hiện theo lịch cụ thể để đảm bảo theo đúng tiến độ. Với diện tích cây trồng đã lên thì người dân đang chăm sóc.”

Thời tiết năm nay diễn biến thất thường, mưa muộn, lượng mưa không đều nên nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi nguồn nước không đảm bảo. Nhiều người dân đã xuống giống ngay đầu mùa mưa nhưng độ ẩm đất không đảm bảo cho cây sinh trưởng, phát triển nên nhiều diện tích cây trồng bị chết. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang, từ 16/4 đến ngày 7/5, trên địa bàn huyện có gần 415 ha cây trồng bị thiệt hại với tổng giá trị thiệt hại ước tính gần 1,4 tỷ đồng, trong đó: Cây mỳ chiếm diện tích cao nhất với gần 173 ha với giá trị thiệt hại gần 500 triệu đồng.

Chị Lách, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Vụ Mùa này nhà tôi trồng 5 sào mỳ, đợt cày đất rồi mưa xuống rồi trồng nhưng sau lại nắng nên nhiều chỗ cây mỳ bị chết. Sau mưa đều, nhà tôi đã trồng dặm, bây giờ làm cỏ để cho cây lớn. Mong năm nay mỳ có giá và đạt năng suất”.

Hiện nay, mưa tương đối đều, người dân đang xuống giống cây trồng đảm bảo theo kế hoạch, đồng thời trồng dặm trên diện tích cây bị chết và chăm sóc theo mùa vụ, đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng. Còn với diện tích thiệt hại, người dân mong muốn có chính sách hỗ trợ để thêm kinh phí đầu tư, chăm sóc cho cây trồng trong vụ Mùa.

Thúy Diện, Huy Toàn


Lượt xem: 34

Trả lời