Nông dân loay hoay với cây hồ tiêu

Cập nhật 30/3/2020, 09:03:04

Nhiều năm nay, cây hồ tiêu luôn trong tình trạng mất mùa, mất giá, khiến người nông dân loay hoay với cây hồ tiêu khi đã nhiều năm gắn bó với loại cây này. Nhất là vụ thu hoạch tiêu năm nay năng suất giảm mạnh trong khi giá hồ tiêu  xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Nếu như những năm trước, vào mùa thu hoạch tiêu gia đình chị Từ Thị Thúy Phượng ở xã Glar, huyện Đak Đoa phải thuê rất nhiều nhân công để hái tiêu thì năm nay chỉ vài người vì năng suất giảm, giá tiêu xuống thấp trong khi đó giá thuê nhân công vẫn không giảm. Chị Phượng cho biết, gia đình cũng gắn bó với cây tiêu nhiều năm rồi nên đâu thể nói bỏ là bỏ được, vì vậy gia đình vẫn bám theo cây tiêu với hy vọng sẽ có ngày giá tiêu sẽ phục hồi. Tiêu chết, giá giảm sâu, gia đình chị không có vốn để đầu tư vườn tiêu hơn 8 sào này, chỉ chăm sóc cầm chừng nên năm nay năng suất giảm hơn một nữa so với những năm trước.

Chị Từ Thị Thúy Phượng – Xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Năng suất giờ thấp hơn nhiều, giá cả cũng thấp nên cũng không chăm nữa, để được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu thôi. Thu năm nay là năm thứ 4, 2 năm trước là được 4,7 tấn, còn năm ngoái là 2,7 tấn, còn năm nay thì không biết được bao nhiêu, chắc là ít hơn. Trong khi đó đầu giá chỉ hơn 37.500 đồng/kg”.

Không riêng gì gia đình chị Phượng mà nhiều hộ trồng tiêu tại xã Glar cũng rơi vào tình trạng loay hoay với cây tiêu, vì nếu phá bỏ thì phí công chăm sóc bao năm, mà để lại thì diện tích tiêu cứ chết dần trong khi đó năng suất và giá thì ngày càng giảm. Chính vì vậy nhiều hộ bắt đầu chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác như chăn nuôi dê, trồng cây ăn trái để vừa đảm bảo thu nhập vừa có thể duy trì vườn tiêu.

Chị Ram Làng HLâm – Xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Vườn tiêu của gia đình mấy năm nay bị chết nhiều, năng suất thì giảm mà bán không được bao nhiêu nên năm nay mình chuyển sang trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, na”.

Những năm trước, khi tiêu được giá, nhiều người dân ở địa phương khác đến Glar để mua hoặc thuê đất để trồng hồ tiêu nên diện tích tiêu trên địa bàn tương đối cao. Nay tiêu chết, giá tiêu xuống thấp, diện tích tiêu giảm nhưng địa phương vẫn động viên, khuyến khích bà con tiếp tục duy trì chăm sóc những vườn tiêu không bị bệnh, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Đối với một số diện tích hồ tiêu già cỗi, bị bệnh, định hướng người dân chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày hoặc đầu tư trồng xen cây ăn quả nhằm cải thiện nguồn thu nhập cho gia đình./.

Lê Thư, Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 34

Trả lời