Nông dân loay hoay với bài toán chuyển đổi cây trồng.

Cập nhật 28/5/2016, 09:05:14

Bước vào vụ Mùa năm 2016, huyện Mang Yang có kế hoạch gieo trồng trên 9400 ha cây trồng các loại. Tính đến thời điểm này tiến độ gieo trồng đạt trên 3600 ha. Để tránh tình trạng nông sản luôn rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu, các ngành chức năng luôn khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích một số loại cây trồng mà tập trung thâm canh tăng năng suất, tránh tình trạng phá vỡ quy hoạch cây trồng.

 

 Tại xã Kon Thụp, diện tích mì liên tục tăng ồ ạt trong vài năm trở lại đây. Có thời điểm lên tới 850 ha. Trước vụ sản xuất mới, địa phương đã khuyến cáo người dân giảm diện tích mì, chuyển sang các loại đậu và một số cây trồng ngắn ngày khác.

          Giá mì luôn bấp bênh, hơn 1 ha đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Chung ở làng ĐakTrang, xã Kon Thụp trước đây chủ yếu trồng mì, nay một nửa chuyển sang trồng đậu. Bà Chung cho biết trồng đậu 1 năm thu được 2 vụ, cho thu nhập khá và ổn định hơn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chung – làng ĐakTrang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Cây mì năm vừa rồi người ta trồng ồ ạt không lời bao nhiêu nên mình chuyển sang trồng đậu. Trồng đậu thấy đạt hơn, đây là cây ngắn ngày nên một năm thu được 2 vụ, 1 vụ thu được 30 triệu/6 sào”.

      Tuy nhiên theo thống kê ở địa phương, hiện chỉ một số ít chuyển sang trồng đậu và các loại cây ngắn ngày, còn lại phần lớn diện tích mới được trồng chanh dây và tiêu – đây cũng là 2 loại cây trồng mà địa phương khuyến cáo không nên tăng diện tích.

Chị Võ Thị Kim Hồng – Cán bộ nông nghiệp xã Kon Thụp, huyện Mang Yang  nêu: “Vụ Mùa 2016 bà con trồng cây hồ tiêu, chanh dây là chủ yếu. Xã cũng khuyến cáo bà con giảm diện tích hồ tiêu do bị bệnh nhiều, còn cây chanh dây giá cả bấp bênh. Khó khăn bây giờ bà con cứ trồng theo phong trào, phá cà phê trồng hồ tiêu, hồ tiêu gặp khó khăn trồng chanh dây nên bà con cũng loay hoay trong việc chuyển đổi giống cây trồng”.

     Đến thời điểm này toàn huyện Mang Yang đã có hơn 1000 ha tiêu và trên 200 ha chanh dây. Dù đầu ra phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái và giá cả lên xuống hàng ngày, nhưng do lợi nhuận quá cao nên nhiều diện tích chanh dây vẫn đang tiếp tục được đầu tư  mở rộng tại các xã.

Chị Phan Thị Dung – Phó Phòng Nông nghiệp huyện Mang Yang cho biết: “Về cây chanh dây huyện cũng có khuyến cáo người dân không phát triển mạnh, không nên trồng ồ ạt do thị trường chưa có đầu ra ổn định. Mặc dù khuyến cáo nhưng nông dân vẫn mở rộng diện tích. Đối với cây tiêu hai nhiệm kỳ qua huyện tuyên truyền không nên mở rộng diện tích mà chỉ phát triển thâm canh tăng năng suất. Tuy nhiên diện tích cây tiêu qua các năm thì vẫn tăng liên tục”.

            Những bài học thất bại trong sản xuất nông nghiệp từ việc sản xuất ồ ạt chạy theo phong trào đã từng xảy ra. Khi giá cao, người dân bất chấp, đổ xô vào trồng, kể cả trồng trên những vùng đất không được coi là thuận lợi. Bởi vậy, nông sản luôn rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu, được mùa mất giá, dẫn đến khó khăn, thua lỗ trong sản xuất./.

Kim Châu- Đặng Trà


Lượt xem: 239

Trả lời