Nông dân loay hoay với bài toán chuyển đổi cây trồng

Cập nhật 09/4/2019, 10:04:26

 Sau khi nhiều diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết, nông dân trên địa bàn huyện Chư Sê đã tìm hướng chuyển đổi cây trồng để tháo gỡ khó khăn trước mắt. Tuy nhiên việc tìm cây trồng phù hợp để thay thế, ổn định sản xuất và đảm bảo đầu ra đang là bài toán khó của ngành nông nghiệp và người nông dân hiện nay.

Trên 500 ha hồ tiêu tại địa bàn xã Kông Htôk, huyện Chư Sê hiện chỉ còn lại khoảng 100 ha, nhưng năng suất cũng sụt giảm, giá cả xuống thấp. Trong bối cảnh này, người nông dân đành tìm hướng chuyển đổi sang các loại cây trồng khác. Chanh dây, sa chi, bơ, sầu riêng…các loại cây trồng này đang bắt đầu phát triển nhanh để thay thế những vườn tiêu đã chết. Tìm cây trồng khác để thay thế là hướng đi mới, tuy nhiên việc lựa chọn cây trồng phù hợp, ổn định đầu ra đang là bài toán khó với bà con nơi đây.

Ông Vũ Văn Hợp– Xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trước kia chủ yếu trồng toàn bộ tiêu nhưng bây giờ hỏng hết rồi giờ chuyển sang trồng lại cà phê, bơ, sầu riêng. Trước mắt trồng ít chanh dây để lấy ngắn nuôi dài chứ hoàn toàn chưa có nguồn thu gì cả. Bây giờ thu được ít chanh dây nhưng mà thất thường không ổn định giá cả”.

Ông Nguyễn Văn Long – Chủ tịch UBND xã Kông Htok, huyện Chư Sê, Gia Lai trao đổi: “Về phía chính quyền địa phương chúng tôi cũng tìm tới một số đơn vị thu mua nhưng để đảm bảo bền vững hợp tác lâu dài với nông dân thì chưa tìm được một đối tác nào. Có một vài đối tác đến làm việc nhưng giá họ đưa ra  bà con nông dân không có lợi nhuận nên không thể hợp tác được. Giả sử giá chanh dây họ chỉ mua giá sàn 6000 bà con không có lời”.

Tại xã Al Bă, 2 năm nay chính quyền địa phương khuyến cáo nông dân không mở rộng diện tích tiêu, tập trung tái canh cà phê, trồng xen canh cây ăn quả. Tuy nhiên, hiện diện tích cây ăn quả đang phát triển nhanh, lên tới 400 ha với bạt ngàn bơ, thêm vào đó là diện tích cây sachi cũng đang ồ ạt mở rộng đang khiến nông dân địa phương lo lắng về đầu ra cho sản phẩm.

Ông Phạm Trọng Còi – Xã Al Bă, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Bây giờ chủ yếu là cà phê, chứ cây tiêu cũng hết hy vọng, xoay quanh cây ăn trái. Cây ăn trái tôi cũng đang lo như cây bơ bây giờ họ trồng ồ ạt, trồng cũng nhiều”.

Trước tình hình tiêu chết hàng loạt vì dịch bệnh, việc chuyển đổi sang phát triển cây ăn trái của nông dân Chư Sê được xem là hướng đi mới khá thích hợp. Tuy nhiên vẫn cần có những định hướng từ ngành chuyên môn lẫn chính quyền địa phương để có thể đảm bảo phát triển các loại cây trồng một cách bền vững và lâu dài, tránh tình trạng phát triển ồ ạt không tìm được đầu ra cho nông sản./.

Kim Châu, R’Piên

 


Lượt xem: 50

Trả lời