Nông dân Krông Pa bắt đầu thu thoạch thuốc lá

Cập nhật 11/3/2021, 16:03:28

Thuốc lá là một trong những cây trồng chủ lực ở huyện Krông Pa. Trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021 nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và bà con đã đầu tư chăm sóc nên cây thuốc lá sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện nay, bà con nông dân ở huyện Krông Pa đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch với kỳ vọng sẽ có giá thu mua ổn định để tăng thu nhập.

Những ngày này, gia đình bà Khương Thị Bình đang bắt đầu thu hoạch những lá chân đầu tiên của hơn 2 ha thuốc lá vụ Đông Xuân 2020 – 2021. Theo đánh giá của bà thì năng suất cây thuốc lá năm nay đạt cao hơn vụ trước và kỳ vọng giá cả thu mua cũng sẽ tăng cao.

Bà Khương Thị Bình, xã Chư Gu, huyện Krông Pa cho biết: “Năm ngoái tôi trồng hơn 2 ha, trừ chi phí đi thì được hơn 100 triệu; năm nay tôi làm thì sản lượng có thể tốt hơn năm ngoái. Tôi cũng muốn giá cả thị trường thu mua cao hơn để bà con đỡ khó khăn hơn”.

Theo tính toán của người nông dân, bình quân mỗi ha thuốc lá sẽ phải mất khoảng 75 triệu đồng tiền đầu tư; cộng với công lao động bỏ ra nên bà con kỳ vọng giá thu mua sẽ tăng hơn để có nguồn thu nhập ổn định.

Ông Hoàng Văn Tú, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay nhà tôi trồng 2,2 ha, ít hơn năm ngoái khoảng 2 sào nhưng năng suất dự kiến sẽ tốt hơn. Tôi mong muốn các nhà đầu thu mua giá cả cao hơn so với năm ngoái”.

Trong vụ Đông Xuân 2020 – 2021, toàn huyện Krông Pa trồng được hơn 2.200 ha thuốc lá, đạt trên 100% kế hoạch giao. Thuốc lá là cây trồng lâu năm trên địa bàn huyện Krông Pa, bà con nông dân đã chú trọng áp dụng các biện pháp thâm canh nên năng suất, chất lượng của sản phẩm được nâng lên. Đồng thời, cũng đã được các doanh nghiệp, cơ sở thu mua ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: “Cây thuốc lá phát triển tương đối tốt vì nông dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, tưới tiết kiệm nên năng suất năm nay dự kiến đạt 28 đến 30 tấn/ha thuốc lá tươi. Theo dự kiến của các doanh nghiệp đầu tư, thu mua thì sẽ mua hết các sản phẩm và giá cũng như mọi năm đạt từ 50 đến 55.000 đồng/kg thuốc lá khô. Hy vọng vụ thuốc lá năm nay thì sản lượng, chất lượng và giá thu mua sẽ đáp ứng được thu nhập cho người dân trên địa bàn”.

Hiện nay, bà con nông dân huyện Krông Pa đang tiến hành thu hoạch đại trà đợt 1 trên cây thuốc lá và dự kiến trong vòng 1 tháng nữa sẽ thu hoạch dứt điểm. Sau những khó khăn trong cuộc sống do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì với những đánh giá bước đầu về năng suất, sản lượng, giá cả thu mua sẽ giúp cho người dân trồng thuốc lá ở huyện Krông Pa có nguồn thu nhập khá để ổn định đời sống./.

Đức Hải, CTV Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 140

Trả lời