Nông dân Kbang tự phát mở rộng diện tích hồ tiêu

Cập nhật 21/11/2014, 14:11:46

Thời gian vừa qua, nông dân xã Sơn Lang (huyện Kbang) đã mở rộng diện tích hồ tiêu. Điều đáng nói là không ít hộ dân đã phá bỏ diện tích cây cà phê để thay thế bằng cây hồ tiêu; trong khi đó, hồ tiêu là loại cây trồng đòi hỏi phải có kỹ thuật chăm sóc. Mặt khác, hiện nay huyện Kbang vẫn chưa có quy hoạch và khuyến khích người dân trồng hồ tiêu. Chính vì vậy, ngành chuyên môn và các cấp chính quyền cần có những khuyến cáo và định hướng cho người dân trong việc trồng hồ tiêu. 

 

Năm 2011, gia đình ông Nguyễn Ngọc Mão, ở thôn 4, xã Sơn Lang đã chặt bỏ hơn 100 cây cà phê già cỗi để chuyển sang trồng hồ tiêu. Sau đó, năm 2013, gia đình ông chặt bỏ tiếp 300 cây và đầu năm 2014 này lại phá bỏ thêm 300 cây cà phê nữa để tiếp tục trồng tiêu. Ông Mão cho biết: ban đầu chỉ trồng thử nghiệm vì mấy năm liên tục cà phê không mang lại thu nhập, nhưng thấy cây hồ tiêu phát triển tốt nên gia đình đã quyết định mở rộng diện tích và đến nay gia đình ông đã có 800 trụ tiêu. Trong đó: 100 trụ trồng năm 2011 đã bắt đầu cho thu hoạch, và năm ngoái thu được gần 200kg tiêu khô.

 

Ông Mão tâm sự: Ở đây chúng tôi trồng cây cà phê rất lâu năm rồi nhưng do thời tiết thất thường, cứ cà phê ra hoa là gặp mưa bị thối hết hoa, hết quả, thu nhập không cao nên chúng tôi quyết định đi sưu tầm học hỏi ở những nơi khác thì thấy thổ nhưỡng ở đây trồng cây hồ tiêu là nó hợp nên chúng tôi quyết định chuyển đổi; phá cà phê đi để trồng hồ tiêu và hy vọng cây hồ tiêu sẽ bền vững hơn.

 

Khi thấy hồ tiêu phát triển tốt thì bà con trong xã đã tự phát trồng nhiều với hy vọng sẽ tìm ra hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo số liệu tổng hợp của Sơn Lang, hiện toàn xã có hơn 5ha hồ tiêu. Điều đáng nói là toàn bộ diện tích này đều được bà con trồng trên đất vừa phá bỏ cây cà phê.  

 

Trò chuyện với chúng tôi anh Lê Sỹ Nga-Thôn 4, xã Sơn Lang, huyện Kbang chia sẻ: Ở đây thì một số nhà đã trồng và cũng đã cho thu hoạch về cây hồ tiêu nên gia đình cũng học theo và trồng. Khu vực đây thì gia đình cũng mới trồng được 120 trụ. Năm đầu tiên thì gia đình trồng thử từng đấy chứ về lâu dài thì gia đình cũng phải nghiên cứu thêm.

 

Hiện nay, huyện Kbang chưa có chủ trương mở rộng diện tích hồ tiêu. Mặt khác, hồ tiêu là cây trồng rất dễ bị sâu bệnh, đòi hỏi phải có kỹ thuật chăm sóc và am hiểu về quá trình sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, chi phí bỏ ra ban đầu là tương đối lớn. Theo tính toán của người dân, bình quân một trụ tiêu trồng hoàn chỉnh từ tiền giống, phân bón, tiền trụ cũng đã mất từ 300 đến 320 ngàn đồng, chưa tính công nhà bỏ ra trồng. Chính vì vậy việc mở rộng diện tích trồng hồ tiêu ở xã Sơn Lang là vấn đề cần được cân nhắc.

 

Ông Dương Quốc Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, huyện Kbang khẳng định: Chính quyền địa phương đã khuyến cáo bà con nhân dân cũng nên cận trọng trong chuyển đổi trồng hồ tiêu. Chúng tôi tiếp tục theo dõi nếu trong quá trình nhân dân chuyển đổi cây hồ tiêu mà phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và cho năng suất cao thì sắp tới chính quyền địa phương sẽ xin ý kiến của huyện cho nhân rộng mô hình trồng tiêu này; nếu không có hiệu quả thì chính quyền địa phương sẽ vận động tuyên truyền không phát triển cây hồ tiêu nữa.

         

Theo những hộ trồng tiêu ở Sơn Lang thì cây trồng này khá thích nghi với điều kiện về đất đai, khí hậu ở đây và bước đầu đã cho năng suất khá. Tuy nhiên, một thực tế là đã có không ít hộ ở các địa phương khác chuyên trồng hồ tiêu như Chư Sê nhưng tiêu vẫn bị chết hàng loạt, dẫn đến người trồng tiêu gặp khó khăn. Mong muốn hiện nay của bà con ở xã Sơn Lang (huyện Kbang) là ngành chuyên môn nên có đánh giá khả năng thích nghi của hồ tiêu ở vùng đất này để có những định hướng đúng đắn cho người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ./. 

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 44

Trả lời