Nông dân Kbang tập trung chăm sóc lúa Đông Xuân

Cập nhật 07/3/2017, 07:03:01

Đến nay, huyện Kbang đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa Đông Xuân 2016 – 2017 với gần 1.000 ha. Thời điiểm này, các ngành, địa phương trong huyện cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa nhằm nâng cao năng suất, sản lượng.

Để đảm bảo kế hoạch diện tích giao, ngay từ đầu vụ Đông Xuân, huyện Kbang đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tình hình sản xuất ở các địa phương để nắm tình hình, điều kiện sản xuất ở từng cánh đồng. Trên cơ sở đó, chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương vận động nhân dân tập trung sản xuất đồng loạt để phòng trừ sâu bệnh và tránh hạn vào cuối vụ.

Ông Trần Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Chúng tôi triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng hết diện tích có khả năng sản xuất vụ Đông Xuân được thì đưa vào sản xuất; đặc biệt đối với cây lúa ở những khu vực có nguồn nước đảm bảo thì vận động nhân dân thì gieo trồng hết để đảm bảo kế hoạch. Hiện nay so với chỉ tiêu, kế hoạch huyện giao thì chúng tôi đã gieo trồng được 102/95 ha huyện giao đối với cây lúa nước”.

Mặc dù mưa lũ vào cuối năm 2016 đã làm thiệt hại nhiều trà lúa sớm nhưng bà con nông dân đã chủ động khôi phục sản xuất nên tổng diện tích của cả vụ vẫn cơ bản đảm bảo. Tính đến cuối tháng 2/2017, toàn huyện Kbang đã gieo cấy được gần 1.000 ha lúa nước, đạt trên 95% kế hoạch. Trong đó, một số địa phương có diện tích lúa nước nhiều như Tơ Tung, Sơ Pai, Kon Pne, Đăk Hlơ đều gieo cấy vượt chỉ tiêu. Dù hiện nay lượng nước ở các cánh đồng vẫn cơ bản đảm bảo nhưng nhiều hộ dân vẫn lo ngại thiếu nước vào cuối vụ nên đang tập trung chăm sóc để sớm thu hoạch.

Anh Đinh Luân, xã Tơ Tung, huyện Kbang cho biết: “Năm nay làm cũng được nước nhưng giờ sạ xong sợ đến mùa khô là hết nước nên giờ phải bón phân sớm cho lúa tốt để có thu hoạch sớm”.

Những ngày đầu tháng 3 này, Phòng NN&PTNT huyện Kbang cũng đang vận động nhân dân tiếp tục gieo cấy hết diện tích để đạt 100% kế hoạch giao; đồng thời tập trung chăm sóc những diện tích đã xuống giống để lúa đạt năng suất, sản lượng.

Ông Mã Văn Tình, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang cho biết: “Trong vụ Đông Xuân 2016 – 2017 toàn huyện gieo trồng trên 1.000 ha cây lúa nước; đến nay tiến độ gieo trồng đã đạt 95%. Hiện đối với trà sớm thì đang làm đòng, còn đối với đại trà là đang đẻ nhánh và còn một ít trà muộn thì hiện bà con đang gieo cấy và dự kiến sẽ hoàn thành trong những ngày tới. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cào bà con đối với cây lúa nước thì chú ý bón phân và thường xuyên theo dõi đồng ruộng để kịp thời phòng, trừ dịch bệnh”.

Cùng với tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, huyện Kbang đã và đang chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống hạn cho lúa Đông Xuân vì theo dự báo trong thời gian tới hạn hán có thể xảy ra trên diện rộng, do đó để giảm thiểu thiệt hại và có một mùa vụ thắng lợi, đạt cả kế hoạch về diện tích và sản lượng thì khâu “nhất nước” vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu./.

Quốc Anh –  Đức Hải- Minh Trí

 


Lượt xem: 158

Trả lời