Nông dân Kbang được mùa vải

Cập nhật 07/6/2020, 14:06:37

Hiện nay, các hộ trồng vải trên địa bàn huyện Kbang đã bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, tuy thời tiết khô hạn nhưng cây vải lại được mùa. Điều này đã giúp cho người trồng vải có thêm nguồn thu nhập tương đối khá.

Gia đình ông Lê Văn Hùng ở Thôn 1, xã Nghĩa An, huyện Kbang trồng được hơn 400 cây vải. Ông  cho biết, toàn bộ diện tích vải này được trồng từ năm 2013 và đây là vụ thứ 2 cây cho quả. Năm ngoái vải mất mùa chỉ được trên 5 tấn quả, nhưng năm nay năng suất lại được gấp đôi. Ông Hùng cho biết “Năm nay được cỡ trên 10 tấn; trừ chi phí 70 triệu, gia đình còn trên 200 triệu đồng. Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid, đầu ra hơn khó khăn, nhưng bù là có số tấn tăng lên thì cũng được”.

Trong khi đó tại xã Đông, bà con trồng vải cũng đang tập trung thu hoạch với giá bán bình quân từ 25 đến 30 ngàn đồng/kg tại vườn. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên vải thu hoạch chỉ bán cho các thương lái trong huyện và các huyện lân cận đến mua. Dù giá có giảm so với năm ngoái từ 5 đến 10 ngàn đồng/kg, nhưng bù lại năng suất cao hơn năm trước trên 30%.

Anh Trần Văn Sơn – Thôn 3, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai cũng cho biết: “Năng suất rất là được, cây nào cũng bình quân tầm 7 chục kg; đầu ra thì những con buôn mua giá cũng bếp bênh. Như năm trước để chín hết, thu hoạch 1 lần là dễ hơn năm nay”.

Trên địa bàn huyện Kbang hiện có hơn 80 ha vải. Trong đó, hơn 35 ha đã cho thu hoạch, còn lại là trồng mới. Những diện tích này tập trung ở các xã như: Nghĩa An, Sơ Pai, Lơ Ku, Kông Bờ La, xã Đông và thị trấn Kbang. Hiệu quả kinh tế mang lại bước đầu từ cây vải xem ra khá khả quan; tuy nhiên để nhân rộng mô hình này, ngành Nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo cần phải nắm chắc thị trường để đảm bảo cho vấn đề về giá cũng như đầu ra sản phẩm được thuận lợi.

Ông Mã Văn Tình – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Tiếp tục hỗ trợ người dân về mặt kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc; đồng thời tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, đặc biệt sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm. Thực hiện liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm giữa hộ dân, hợp tác xã với các doanh nghiệp để phát triển trên địa bàn”.

          Được mùa cộng với giá cả tương đối cao nên hiện nay, nhiều hộ dân ở huyện Kbang đang có xu hướng mở rộng diện tích vải, hoặc chuyển đổi diện tích đang trồng cây khác sang trồng loại cây này. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, người dân cần có sự tìm hiểu kỹ để tránh rủi ro có thể xảy ra./.

CTV Hồng Hạnh (Huyện Kbang)


Lượt xem: 96

Trả lời