Nông dân Ia Pa thu hoạch thuốc lá

Cập nhật 19/4/2017, 08:04:54

Bà con nông dân trên địa bàn huyện Ia Pa hiện đang bước vào thu hoạch hơn 970ha thuốc lá vụ Đông Xuân 2016 – 2017. Tuy nhiên theo bà con cho biết, vụ này thuốc lá tại địa phương được giá nhưng năng suất không cao bằng mọi năm.

 Sở dĩ xảy ra tình trạng năng suất thuốc lá tại Ia Pa không đạt so với mọi năm đó là vì cuối năm 2016 khi bà con chuẩn bị tiến hành trồng thì tại địa phương xảy ra mưa lớn kéo dài, cây được ươm trong bầu không thể đem trồng đúng kế hoạch, dẫn tới sức đề kháng của cây yếu. Bên cạnh đó, do thời tiết diễn biến phức tạp nên cây sau khi trồng hay sâu bệnh, chết nhiều và sinh trưởng phát triển chậm. So với mọi năm, cây thuốc lá bước vào thu hoạch có thể cao đến đầu người nhưng giờ chỉ cao đến thắt lung, thậm chí không ít cây chỉ cao khoảng 20 đến 30cm. Cũng theo bà con cho biết: 1ha thuốc lá năm nay cho năng suất 2,6 đến 3 tấn và với giá thu mua cao nhất giành cho loại tốt lên tới hơn 50 nghìn đồng/1kg khô nên sau khi trừ chi phí bà con cũng thu lời hơn 30 triệu đồng/1ha.

Ông Trần Văn Hùng , Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Pa cho biết: “Thời gian tới thì chúng tôi làm việc với Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam để khảo sát lại toàn bộ vùng nguyên liệu trên địa bàn huyện Ia Pa, trên cơ sở đó sẽ thống nhất với bên công ty và các xã để quy hoạch ổn định vùng nguyên liệu. Đồng thời để các nhà đầu tư có sự đầu tư phù hợp, thu mua sản phẩm, tạo thành chuỗi liên kết sản xuất thuốc lá trên địa bàn huyện”…./.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 112

Trả lời