Nông dân Ia Pa phấn khởi với giống sắn cao sản KM419

Cập nhật 03/11/2016, 13:11:26

Nhằm tìm các giống sắn (mỳ) mới phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất cao, đầu năm 2016, Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa đã triển khai mô hình hỗ trợ giống sắn cao sản KM419 cho bà con 02 xã Ia Mrơn và Ia Tul. Sau 06 tháng trồng, chăm sóc, sắn sinh trưởng phát triển tốt, hứa hẹn cho mùa bội thu.

3-11-nongdan-mi

Anh Nay Sang ở buôn Biah, xã Ia Tul, huyện Ia Pa đang chăm sóc, làm cỏ ruộng sắn gần 1ha  sắn cao sản mới KM419. Đây là một trong 22 hộ nông dân của xã Ia Tul được Trạm Khuyến nông huyện chọn để thực hiện trồng thử nghiệm giống sắn mới này. Anh Sang cho biết, khi đăng ký tham gia trồng thử nghiệm, gia đình cũng lo lắng vì là giống sắn mới nên chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc. Theo đó, Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn bà con chăm sóc theo đúng quy trình. Sau 6 tháng trồng thử nghiệm giống sắn mới, sắn sinh trưởng phát triển tốt, người dân tin tưởng sẽ có mùa sắn bội thu.

Anh Nay Sang nói: “Từ lúc trồng cho đến nay tôi thấy nó hiệu qủa củ phát triển nhanh, cây mình trồng cũng dễ trồng hơn. Cây phát triển nhanh, tạo cho đất tơi xốp, củ to. Mặc dù chưa thu hoạch nhưng nhìn cây lớn, chất lượng củ như thế tôi tin tưởng cho sản lượng cao. Góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Ông Ro’ô Tiơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Giống này dân làm có hiệu quả, cây cao, củ nhiều. Các hộ trong làng ai cũng muốn tham gia đăng ký trồng giống này . Một cây khoảng 22 củ, bệnh thì không có, ít bệnh xảy ra trên cây mỳ”.

Được biết, giống sắn KM 419 có thời gian sinh trưởng 7-10 tháng, năng suất củ tươi đạt trên 50 tấn/ha, vượt 20-25% so với các giống cũ, hàm lượng tinh bột đạt cao. Đặc biệt, nếu các hộ nông dân đầu tư , chăm sóc tốt thì năng suất còn cao hơn nữa. Mô hình được triển khai với quy mô  20 ha, trồng thử nghiệm tại 02 xã Ia Mrơn và Ia Tul, mỗi xã đăng ký 10 ha, với 31 hộ dân tham gia.

Ông Ksor Lit, Cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa cho biết: “Với đặc điểm của giống mỳ KM 419 này đó là năng suất, đạt chất lượng cao, để mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo”.

Triển khai trồng giống sắn mới và áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiến bộ, bền vững nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân là mục đích mà huyện Ia Pa hướng tới. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, huyện khuyến khích nông dân đưa  giống sắn mới vào trồng thay thế các loại giống sắn cũ, nhằm cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, sản lượng nông nghiệp./.

Bích Thủy-Thanh Sáng – Minh Trung


Lượt xem: 203

Trả lời