Nông dân Hbông tập trung nâng cao giá trị cây ăn trái

Cập nhật 13/6/2022, 09:06:11

Xác định cây ăn trái là một trong những cây trồng chủ lực, những năm qua, xã Hbông, huyện Chư Sê đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Trong đó, tập trung nâng cao giá trị các loại cây ăn trái có múi có giá trị kinh tế cao để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Khoảng 5 năm gần đây, người dân xã Hbông đã phát triển mạnh diện tích cây ăn trái trên địa bàn. Đến nay,  xã đã có gần 120 ha cây ăn trái của khoảng 600 hộ. Với chất đất đá vôi, loại cây ăn trái có múi đã phát triển tốt và đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Trong đó, đặc biệt là cây mít với thu hoạch trung bình 70-90 tấn quả/ha/năm.

Anh Mai Văn Thắng – Làng Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê cho biết: “Chất đất ở đây thì hợp nhất là mít… Mít một năm cho 2 lứa, cây to thì mỗi năm cho được 1 tạ, cây nhỏ được hơn 7-8 chục ký . Cây mít này rất là dễ trồng, cứ ra quả là bắt đầu tỉa bớt là được . Gia đình cũng đang dự định trồng xen canh thêm nhiều loại cây ăn trái khác, mỗi thứ một ít để nâng cao thu nhập”.

Trước thực tế đó, chính quyền xã Hbông đã khuyến khích người dân chuyển hướng trồng các loại cây ăn trái có năng suất cũng như giá trị kinh tế cao. Bên cạnh việc tăng cường hỗ trợ vốn, cây giống cho người dân, xã đã tập trung vào việc mở các lớp đào tạo, các hội nghị đầu bờ để người dân nắm rõ kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Hiện nay, một số doanh nghiệp bắt đầu liên kết với nông dân, phối hợp với xã để tuyên truyền, định hướng sản xuất, thu mua sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn, từ đó ký kết hợp đồng bao tiêu cụ thể, ràng buộc trách nhiệm trong sản xuất. Đây là những bước đi đầu để xây dựng và hình thành vùng sản xuất cây ăn trái có chất lượng và bền vững.

Ông Bùi Đức Miền – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hbông, huyện Chư Sê cũng cho biết; “Thực hiện chủ trương của huyện xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái ở địa phương, thời gian qua, xã Hbông đã xác định lấy cây ăn trái có múi là một trong những cây trồng chủ lực để định hướng nông dân phát triển. Đến nay, trên địa bàn bước đầu đã hình thành một số vùng chuyên canh cây trồng ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả kinh tế rõ rệt”.

Theo Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Chư Sê, huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ xây dựng 7 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có liên kết theo chuỗi giá trị, trong đó có vùng sản xuất cây ăn quả có múi tại xã Hbông. Do đó, thời gian tới, xã tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng với các hộ dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ở tất cả các khâu: trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế biến và tiêu thụ, để từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đảm bảo thu nhập ngày càng ổn định, bền vững cho nông dân./.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 13

Trả lời