Nông dân Đak Pơ phát huy nguồn vốn vay sản xuất.

Cập nhật 31/1/2018, 08:01:53

 Những năm qua, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai  đã được vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất,  theo hình thức ủy thác thông qua các Hội và đoàn thể các cấp.

        Nguồn vốn vay nông dân sử dụng đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao. Ghi nhận tại địa bàn huyện Đăk Pơ.

Năm 2009, gia đình ông Võ Hồng Thi ở thị trấn Đak Pơ là 1 trong những hộ nghèo được Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đak Pơ xét cho vay 10 triệu đồng để phát triển sản xuất chăn nuôi. Năm 2014 ông Thi trả số tiền vay trước và vay lại 50 triệu đồng. Nguồn vốn vay ông mua bò và đầu tư mở rộng diện tích trồng mía. Hiện nay gia đình ông Thi đã có 5 con bò sinh sản và sản xuất hơn 1 ha mía và trồng một số cây hoa màu, nhờ đó kinh tế thu nhập gia đình ngày càng tăng nên anh đã thoát nghèo và có của ăn của để.

Ông Thi cho biết: “Tôi được vay vốn để sản xuất theo diện hộ nghèo lãi suất thấp. Tôi mua bò sinh sản đẻ con ra tôi chăm sóc lớn lên thì bán lấy tiền, bây giờ để lại 5 con để nó sinh sản tiếp. Tôi làm hơn 1 ha mía và một số thứ khác nữa nên thu nhập gia đình cũng khá, hết nghèo rồi, cũng dư được một ít”.

Chị Đặng Thị Minh Thế – Xã An Thành,  Đak Pơ cũng nói: “Gia đình tôi được vay vốn thông qua Hội Phụ nữ. Tôi mua bò để nuôi và mua phân bón để chăm sóc mía. Nhờ nguồn vốn vay để đầu tư sản xuất nên thu nhập kinh tế gia đình từng bước tăng lên, gia đình cũng hết khó khăn rồi”.

Nông dân trên địa bàn huyện Đăk Pơ được vay vốn ủy thác thông qua các Hội, đoàn thể và nguồn vốn vay chủ yếu tập trung vào việc chăm sóc mía và mua bò sinh sản. Sau 30 ngày giải ngân nguồn vốn, các Hội, đoàn thể sẽ đi kiểm tra thực tế về việc các hộ sử dụng nguồn vốn vay, nhằm đảm bảo sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả  nguồn vốn vay.

Chị Phạm Thị Mỹ Nữ – Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Đăk Pơ cho biết: “Chúng tôi phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn. Sau khi giải ngân thì đi kiểm tra lại các hộ vay có thực hiện đúng việc đã cam kết hay không; đồng thời rà soát tiếp tục cho các hộ vay thêm để mở rộng sản xuất”.

Hiện nay toàn huyện Đăk Pơ có gần 6.000 hộ được vay vốn từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện với tổng nguồn vốn trên 175 tỷ đồng. Nguồn vốn đã được nông dân sử dụng đúng mục đích và đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn./.

Ngọc Ánh,  Huy Toàn


Lượt xem: 64

Trả lời