Nông dân Đak Đoa thu hoạch lúa vụ Mùa

Cập nhật 11/10/2018, 08:10:53

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Đak Đoa đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa. Dù sản xuất đầu vụ gặp bất lợi do ảnh hưởng của thời tiết, song bù lại nông dân địa phương đã có một vụ thu hoạch được mùa, năng suất lúa đạt cao.

Cánh đồng Kơ Dơ đang vào mùa thu hoạch. Gần 70 ha lúa của 100 hộ dân làng Pyơng, xã ADơk đã gặt gần xong. Nếu như đợt đầu xuống giống sớm 30% diện tích lúa của làng bị ảnh hưởng mưa bão mất mùa thì đợt sau người dân phấn khởi vì hầu hết diện tích đều được mùa. Nông dân chú trọng sử dụng giống mới nhờ đó năng suất cũng cao hơn các năm trước.

Anh Bưm – Làng Piơng, xã ADơk, huyện Đak Đoa cho biết: “Năm nay nhà mình gieo được 6 sào, thu hoạch được khoảng 6 tạ/sào. Năm nay được mùa. Năm trước khoảng 5 tạ. Đây là năm đầu tiên mình trồng giống mới.. Nói chung trong làng gieo sạ đợt đầu trúng mưa lũ hạt trổ không được bị thối hết. Đợt sau nắng lên lúa trổ được”.

Chị Phoi – Làng Piơng, xã ADơk, huyện Đak Đoa cũng nói: “Vụ mùa nhà mình trồng được 3 sào lúa, năng suất thu được vì nhà mình mua giống lúa tốt, còn nước thì không thiếu nên mình thu hoạch được nhiều hơn năm ngoái”.

Tuy nhiên, năm nay sản xuất nông nghiệp ở địa phương cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết. Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến năng suất một số loại cây trồng. Nhiều diện tích lúa bị ngập úng, sản xuất hồ tiêu cũng gặp bất lợi.

Ông Phạm Cường – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Đoa cho biết: “Sản xuất vụ Mùa thời tiết năm nay có nhiều bất lợi cho cây ngắn ngày. Mưa nhiều nước ngập một số diện tích lúa bà con không sản xuất được khoảng trên 300 ha. Tuy nhiên qua theo dõi hiện lúa đã chín bà con đang thu hoạch, số diện tích còn lại đã thu hoạch năng suất cao. Đối với cây hồ tiêu bất lợi là do mưa nhiều gây ngập úng dự báo năng suất thấp hơn mọi năm, đặc biệt một số vườn do úng nước bị chết tương đối cao. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát tình hình sinh trưởng phát triển, hướng dẫn kịp thời cho bà con để khắc phục trong thời gian tới”.

Mặc dù mưa bão vào đầu vụ đã làm thiệt hại nhiều trà lúa sớm nhưng nông dân trên địa bàn huyện Đak Đoa đã chủ động khôi phục sản xuất. Huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, triển khai các biện pháp để khắc phục thiệt hại nhằm ổn định sản xuất cho người dân; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ Đông Xuân./.

Kim Châu, Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 156

Trả lời