Nông dân chuẩn bị vụ hoa Tết

Cập nhật 06/12/2021, 13:12:49

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những ngày này, người trồng hoa ở các địa phương trong tỉnh nói chung và TP.Pleiku nói riêng đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Trước tình hình giá nhân công và các loại vật tư nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất tăng đáng kể, cộng với những tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ đã chủ động giảm diện tích trồng hoa. Phóng sự ghi nhận tại phường Thắng Lợi – 1 trong những vùng trồng hoa trên địa bàn TP.Pleiku.

Với 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa tết, gia đình ông Hoàng Văn Yến ở Tổ dân phố 8 là 1 trong những hộ gắn bó lâu năm nhất với nghề trồng hoa trên địa bàn phường Thắng Lợi. Theo ông, dù năm nay tình hình thời tiết thuận lợi cho hoa cúc chậu phát triển nhưng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gia đình ông đã chủ động giảm gần 1 nửa diện tích so với vụ hoa tết năm trước. Gần 4.000 chậu cúc này, gia đình ông đã trồng được hơn 5 tháng. So với những năm trước, các loại chi phí đầu tư để trồng hoa cúc đều tăng nên gia đình ông cũng như bao hộ trồng hoa khác mong muốn giá cả thị trường ổn định để người trồng hoa có chút thu nhập từ vụ hoa tết.

Ông  Yến  cho biết: “Thời tiết năm nay cũng khá thuận lợi nên cây phát triển mạnh; tới thời điểm này cao hơn mọi năm nhiều nên phải hãm chứ gần lúc hết que cắm, giờ phải thay lại  que cắm khác. Năm nay không biết giá cả như thế nào nhưng nhân công, vật tư, phân bón đều tăng, nên thu nhập năm nay làm vậy chứ không ăn thua vì giá vật tư tăng 30% so với mọi năm. Mình mong mua bán thuận lợi để bà con đi mua sắm tết”.

Nằm ở vùng ven, phường Thắng Lợi là 1 trong những vùng chuyên trồng hoa của TP.Pleiku, trong đó tập trung chủ yếu ở Tổ dân phố 1, 3, 5, 8… Chuẩn bị cho vụ hoa tết, ngoài cúc chậu thì nhiều hộ còn trồng các loại hoa cắt cành như lay ơn, cúc các loại… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa trong dịp tết của người dân. Dự báo năm nay kinh tế khó khăn, nhiều gia đình tiết kiệm chi tiêu, mua sắm nên nhiều hộ trồng hoa đã chủ động giảm diện tích, đồng thời cầu mong mưa thuận gió hòa, dich bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát để mọi người, mọi nhà có dịp đón tết được vui vẻ, an toàn.

 Ông Nguyễn Văn Danh – Tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku cũng nói: “Vụ hoa tết năm nay thì gia đình làm hơn 4 sào hoa, trong đó có 2 sào hoa lay ơn ngoại màu đỏ tai vuông và tím cẩm với cúc điện có 3 màu: Tím, vàng, đỏ…  Năm nay diện tích giảm hơn năm ngoái, mong muốn trời cho ăn để nông dân đỡ khổ”.

Ông Gat – PCT Hội Nông dân phường Thắng Lợi, TP.Pleiku cho biết: “Năm 2021, các hộ trồng hoa tết có giảm hơn năm ngoái hơn 2.000 chậu. Năm nay tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng bà con trong việc sản xuất hoa tết. Tổng số hoa trồng tại vườn khoảng 7.200 chậu. Để giúp đỡ, tiếp tay cho bà con trong vấn đề đầu ra, BCH Hội Nông dân phường cũng đã thành lập trang Facebook sau này quảng bá sản phẩm hoa chậu để giúp bà con tiêu thụ hoa tết”.

Hiện nay căn cứ vào tình hình thời tiết, các hộ trồng hoa đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại hoa. Qua đó đảm bảo hoa nở đều, đẹp, đúng dịp tết nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa của người dân trong và ngoài tỉnh./.

 Thiên Thanh, Xuân Huy


Lượt xem: 45

Trả lời