Nông dân Chư Pưh tập trung xuống giống vụ Mùa 2023

Cập nhật 28/6/2023, 15:06:41

Thời điểm này, nông dân trong tỉnh Gia Lai đang tập trung xuống giống cây trồng vụ Mùa năm 2023. Tình hình thời tiết mưa nhiều, liên tục, cùng với đó việc xây dựng kế hoạch hướng dẫn gieo trồng cụ thể của ngành nông nghiệp các địa phương là điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm bước vào vụ sản xuất mới. Phóng sự ghi nhận tại huyện Chư Pưh.

Sau những đợt mưa liên tục, bà con nông dân trên địa bàn xã Chư Don, huyện Chư Pưh đã tập trung huy động máy móc, nhân lực để xuống giống các loại cây trồng vụ Mùa năm 2023 theo đúng lịch thời vụ. Vài năm trở lại đây, giá mì, bắp khá cao và ổn định nên nông dân trên địa bàn xã Chư Don đã lựa chọn 2 loại cây trồng này để sản xuất chính trong các vụ gieo trồng. Ngoài ra, với thổ nhưỡng phù hợp, thị trường tiêu thụ ổn định, các loại cây trồng thuộc họ đậu cũng được nhiều hộ dân lựa chọn để đưa vào sản xuất. Ngoài việc lựa chọn cây trồng phù hợp, có thị trường tiêu thụ ổn định, trong vụ Mùa này, bà con nông dân cũng đang chú trọng đến việc lựa chọn các loại giống mới, có năng suất và chất lượng tốt.

Anh Trần Văn Huyên – Xã Chư Don, huyện Chư Pưh nói: “Mưa đều được khoảng 1 tuần là gia đình xuống giống bắp, mưa khoảng 10 ngày thì xuống giống tiếp các loại cây trồng ngắn ngày khác. Thời tiết bây giờ là thuận lợi, mình cũng chọn các loại giống chất lượng hơn để gieo trồng.”

Tổng diện tích gieo trồng vụ Mùa năm 2023 của xã Chư Don, huyện Chư Pưh là trên 1650 ha. Trong đó, nhiều nhất là diện tích bắp với khoảng 430 ha, tiếp đó là lúa nước chiếm diện tích 405 ha và mì 250 ha. Còn lại là các loại rau, đậu và cây trồng khác. Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn xã đã cơ bản xuống giống xong các loại cây trồng như bắp, đậu, mì… Riêng lúa nước, lịch gieo trồng kéo dài đến cuối tháng 7 năm 2023. Đối với các loại cây trồng đã hoàn tất việc xuống giống, bà con đang tiếp tục các công đoạn chăm sóc tiếp theo để đạt hiệu quả.

Ông Nay Hyôt – Làng Thơ Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh nói: “Mấy đợt mưa trước xong là gia đình mình tỉa bắp ngay, đến giờ bắp lên đều, đẹp rồi. Mình đang tiếp tục bón phân để cây sinh trưởng, phát triển tốt. Năm nay giá phân bón đã giảm gần một nửa so với năm ngoái nên bà con cũng phấn khởi, không lo lắng nhiều về chi phí để mua phân bón cho cây trồng nữa.”

Ông Siu Kruôi – Công chức Nông nghiệp xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Mùa mưa năm nay tuy đến muộn nhưng khi đã có mưa thì mưa nhiều, liên tục. Về phía xã, thực hiện kế hoạch của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã triển khai hướng dẫn bà con trên địa bàn sản xuất vụ Mùa đúng kế hoạch. Khuyến cáo bà con lựa chọn các loại giống có chất lượng, đảm bảo; gieo trồng đúng tiến độ.”

Chư Don là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pưh. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, trên địa bàn xã hiện đã có hệ thống công trình thủy lợi Plei Thơ Ga cung cấp nguồn nước tưới dồi dào cho cây trồng. Chính vì thế, việc sản xuất lúa nước của bà con nông dân, nhất là bà con DTTS trên địa bàn xã đã có nhiều thuận lợi, năng suất, chất lượng và giá trị được nâng cao. Cùng với đó, từ sự định hướng của địa phương, ngành chức năng, bà con nông dân cũng đang dần tiếp cận với kỹ thuật sản xuất mới đối với một số cây trồng chủ lực của xã, qua đó, góp phần tăng năng suất, giá trị cho nông sản của địa phương. Đây cũng chính là cơ sở, là tiền đề để bà con nông dân của xã kỳ vọng lớn vào vụ Mùa 2023 cũng như các vụ sản xuất khác trong năm.

Ngọc Hà – Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời