Nông dân Chư Pah phấn khởi trước vụ thu hoạch tiêu

Cập nhật 21/2/2022, 10:02:41

So với một số địa phương khác trong tỉnh thì vụ thu hoạch tiêu năm nay trên địa bàn huyện Chư Pah chậm hơn, khoảng 20 ngày nữa bà con mới bước vào chính vụ thu hoạch. Thời điểm này, giá tiêu trên thị trường có chiều hướng tăng sau một thời gian dài rớt giá sâu. Hiện giá tiêu được thu mua trên thị trường dao động từ 84.000 – 87.000 đồng/kg khiến người trồng tiêu rất phấn khởi trước vụ thu hoạch niên vụ 2021-2022.

     

 Vườn tiêu của gia đình ông Hoàng Vũ Khu ở thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Pah được trồng từ năm 2005. Thời gian qua, giá tiêu xuống thấp nên nhiều hộ trồng tiêu đã chuyển đổi cây trồng để tăng thu nhập nhưng gia đình ông vẫn quyết tâm giữ cây tiêu. Để nâng cao chất lượng hạt tiêu, gia đình ông đang chăm sóc cây tiêu theo hướng hữu cơ nên năng suất năm sau tăng hơn năm trước. Thời gian gần đây thị trường hạt tiêu đang dần phục hồi, nhất là từ đầu năm nay giá tiêu liên tục tăng khiến gia đình ông rất phấn khởi.

Ông Hoàng Vũ Khu – Thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “So với năm trước thì năm nay vườn tiêu phục hồi hơn chút, sản lượng cũng tương đối.  Sắp vào vụ thu hoạch rồi thì gia đình cũng hào hứng, phấn khởi vì năm nay sản lượng tạm ổn, còn giá cả so với năm trước thì triển vọng hơn”.

 Với 400 trụ tiêu, năm ngoái gia đình chị Vũ Thị Hồng ở thôn 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah thu được khoảng 3 tấn tiêu khô. Vì được chăm sóc tốt cộng với thời tiết thuận lợi nên dự báo năm nay năng suất vườn tiêu của gia đình chị sẽ tăng hơn năm ngoái. Hiện giá tiêu trên thị trường dao động từ 84.000 – 87.000 đồng/kg, chị Hồng hy vọng khi bước vào chính vụ thu hoạch giá tiêu sẽ tăng, hoặc giữ được mức giá như hiện nay để bà con nông dân có thể bù vào tiền đầu tư thời gian qua.

Chị Vũ Thị Hồng – Thôn 2, xã Ia Ka, Chư Pah nói: “Mọi năm thì giá rẻ, nên bà con trồng tiêu thì bán giá không được bao nhiêu, nhưng từ năm ngoái đến năm nay giá khởi sắc, nhất là đầu năm nay thì thấy giá tiêu trên thị trường cũng khởi sắc nên bà con cũng phấn khởi. Vì trông chờ vào giá thị trường lên bù lại vào giá phân vì hiện giá phân đắt quá”.

Theo kế hoạch sản xuất, hiện huyện Chư Pah duy trì diện tích hồ tiêu khoảng 140 ha. Để nâng cao chất lượng cây hồ tiêu, những năm qua huyện Chư Pah cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc theo hướng hữu cơ, hướng đến sản xuất hồ tiêu bền vững.

Ông Trần Đắc Thắng – Phó Trường phòng NN&PTNT huyện Chư Pah cho biết: “Trong quá trình triển khai kế hoạch như vậy thì ngành nông nghiệp cũng tuyên truyền với các xã khuyến cáo, phổ biến cho người dân áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng tăng về phân chuồng, tránh sử dụng phân hóa học để đảm bảo vườn tiêu phát triển bền vững. Đồng thời ngành nông nghiệp cũng vận động người dân, các hộ sản xuất tiêu liên kết để thành lập các tổ hợp tác, HTX để cùng liên kết sản xuất tiêu xây dựng theo chương trình OCOP để thông qua đó nâng cao giá trị sản phẩm”.

Chuẩn bị cho mùa thu hoạch, ngành Nông nghiệp huyện Chư Pah cũng khuyến cáo bà con cần chú ý đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng. Đặc biệt, cần chú trọng chăm sóc vườn cây sau thu hoạch để đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm vụ sau.

Lê Thư – Thiên Thanh – Duy Linh


Lượt xem: 40

Trả lời